Tàu ngầm Oyashio cùng với các tàu JS Ariake và JS Setogiri của Nhật Bản đã neo đậu tại cảng Subic của Philippines, chỉ cách Biển Đông khoảng 200km. 

{keywords}

Hải quân Philippines cho biết, tàu ngầm và hai tàu khu trục của Nhật nói trên đã tới cảng Subic của nước này trong chuyến thăm mang sứ mệnh "duy trì hòa bình và ổn định" trong khu vực. 

Các hình ảnh cho thấy, một trực thăng chống ngầm có trên boong tàu khu trục JS Ariake.

“Chuyến thăm thể hiện nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định, tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân các nước láng giềng", người phát ngôn hải quân Philippines Lued Lincuna nói.

{keywords}

Mỹ có thể tuần tra gần Đá Vành Khăn

Tàu chiến Nhật kéo đến quốc đảo diễn ra ngay trước lúc cuộc tập trận kéo dài 12 ngày giữa Mỹ và Philippines bắt đầu từ hôm nay. 

Manila còn có ý định thuê máy bay của Nhật để tuần tra ở Biển Đông.

{keywords}

Hãng Reuters đưa tin, hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành tuần tra ở gần khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông đầu tháng này.

{keywords}

"Chúng tôi tuần tra ở khắp thế giới để thách thức những yêu sách hàng hải bất hợp pháp, hạn chế quyền tự do đi lại mà luật pháp quốc tế công nhận", một quan chức Washington nói.

{keywords}

Nhóm tàu sân bay USS Stennis hiện đang hoạt động ở Biển Đông, cuộc tuần tra tới có thể do tàu nhỏ hơn thực hiện. 

Các chuyên gia dự báo, Mỹ có thể tuần tra ở gần Đá Vành Khăn, một trong ba bãi đá có sân bay đủ phục vụ cho máy bay quân sự mà TQ xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Tin tức về kế hoạch tuần tra nói trên xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân ở Washington.

Thái An (Theo Sputniknews, Economictimes, Reuters)