Tờ Thời báo Israel dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay (25/11) nói rằng, chiếc tàu container đã bị tấn công bởi một UAV hình tam giác mang theo bom, khi “đang hoạt động ở vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương”. “Chiếc UAV phát nổ, gây hư hại cho con tàu nhưng không gây thiệt hại về người. Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình sát sao”, vị quan chức cho hay.

uav 1111.jpg
 Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Theo quan chức trên, Iran đứng sau vụ tấn công trên. Tuy nhiên, người này từ chối giải thích lý do giới chức quân sự Mỹ coi Tehran là thủ phạm. 

Iran tới nay chưa đưa ra bình luận về phát biểu trên của vị quan chức quốc phòng Mỹ.

Thời báo Israel cho hay, vụ tấn công trên xảy ra chỉ vài ngày sau vụ các tay súng Houthi bắt giữ tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. Theo Houthi, tàu chở hàng này là của Israel. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bác bỏ tuyên bố trên và khẳng định việc Houthi “bắt giữ một tàu chở hàng gần Yemen ở phía nam Biển Đỏ là sự kiện rất nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu”.

Iran ‘tác động’ buộc Hamas thả con tin Thái Lan

Đại sứ quán Iran tại Thái Lan hôm nay cho biết, nước này đã cung cấp cho Hamas danh sách những công dân Thái Lan bị giam giữ, và yêu cầu phong trào này thả tự do cho họ.

uav 1112.jpg
Các công dân Thái Lan được Hamas thả tự do. Ảnh: Bộ Ngoại giao Thái Lan

“Trong chuyến thăm của các quan chức Iran tới Beirut, Lebanon, chúng tôi đã cung cấp cho giới chức Hamas bản danh sách các con tin Thái Lan, và yêu cầu giới lãnh đạo Hamas phải thả tự do cho họ, dựa trên mối quan hệ hữu nghị giữa Tehran và Bangkok”, hãng thông tấn Al Jazeera dẫn thông cáo được Đại sứ quán Iran tại Thái Lan đăng trên mạng xã hội X, viết.

Theo Al Jazeera, tuyên bố trên của giới chức ngoại giao Iran được đưa ra trong bối cảnh Hamas chiều 24/11 (giờ địa phương) đã phóng thích 13 người Israel với một số mang hai quốc tịch, cùng 10 người Thái Lan và một người Philippines.