Theo báo Guardian, tranh cãi xảy ra sau khi Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez đến thăm Ai Cập và kêu gọi biến thỏa thuận tạm ngừng giao tranh giữa Israel – Hamas thành lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

thu tuong bi tay ban nha.jpg
Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo (phải) và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại cuộc họp báo chung ở cửa khẩu Rafah, Ai Cập ngày 24/11. Ảnh: EPA

Phát biểu tại cuộc họp báo chung hôm 24/11 khi đến thăm cửa khẩu Rafah ở Ai Cập, nơi các con tin được Hamas phóng thích sẽ di chuyển qua để tới Israel, ông De Croo nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta có lệnh ngừng bắn tạm thời và nó có thể trở thành lệnh ngừng bắn vĩnh viễn qua từng ngày. Nếu thêm con tin được thả, chúng ta có thể gia hạn lệnh ngừng bắn”.

Ông Sanchez cũng kêu gọi ngừng bắn nhân đạo lâu dài ở Dải Gaza "để đảo ngược tình hình thảm khốc mà dân thường ở vùng đất này đang phải trải qua". Lãnh đạo Chính phủ Tây Ban Nha cũng lên án “việc giết hại thường dân vô tội một cách bừa bãi, trong đó có hàng nghìn bé trai và bé gái, là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong một tuyên bố sau đó trong ngày, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cáo buộc ông De Croo và ông Sanchez "phát biểu sai lầm và thúc đẩy khủng bố". Quan chức này nói đã triệu tập các đại sứ của 2 nước tới để giải thích về những bình luận này. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên tiếng chỉ trích 2 nhà lãnh đạo châu Âu.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares không lâu sau đó đã lên tiếng phản đối “các cáo buộc sai sự thật của Chính phủ Israel”. Xuất hiện trên truyền hình quốc gia tối 24/11, ông Albares cũng thông báo đã triệu tập đại sứ Israel tại Madrid tới để giải trình về những phát biểu “không chấp được” của Tel Aviv.