Theo The Drive, nhân dịp kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc (PLA), hải quân nước này đã công bố những hình ảnh chi tiết về tàu khu trục Type 055 Nam Xương tới công chúng. Đây là lần đầu tiên những hình ảnh khai hỏa của tàu khu trục tên lửa khủng nhất châu Á được phát sóng rộng rãi, Nam Xương cũng được cho là sẽ xuất hiện trong những cuộc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan (Trung Quốc).

Nam Xương là tàu khu trục lớp 055 đầu tiên của hải quân Trung Quốc, với lượng choán nước 13.000 tấn, dài 180m, rộng 22m. Đây là tàu khu trục lớn nhất châu Á. Trên thế giới, Nam Xương cũng chỉ chịu thua các tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ với lượng choán nước 15.000 tấn. Dù sở hữu kích thước lớn, nhưng nhờ 4 động cơ CGT-25M, Nam Xương có thể di chuyển với vận tốc tối đa 55,6 km/h.

Hình ảnh cận cảnh tháp điều khiển trên tàu khu trục Nam Xương. Ảnh: Weibo

Về khả năng tấn công, Nam Xương được trang bị một kho vũ khí đồ sộ gồm 1 hạm pháo 130mm, 1 hệ thống pháo cận phòng H/PJ-11 (30mm 11 nòng), 112 ống phóng tên lửa thẳng đứng, 24 tên lửa phòng không tầm gần Hongqi-10A, 1 dàn pháo phản lực 24 nòng, 2 trực thăng chống ngầm Zh-20. Trên thực tế, các ống phóng tên lửa của Nam Xương cũng có thể phóng một số tên lửa nguy hiểm nhất của PLAN, gồm tên lửa chống hạm tầm xa YJ-18, tên lửa hành trình CJ-10 và tên lửa phòng không HHQ-9.

Hệ thống hạm pháo và ống phóng tên lửa trên tàu khu trục Nam Xương. Ảnh: Weibo

Bên cạnh hỏa lực "khủng", Nam Xương cũng được trang bị hệ thống radar quét mảng điện tử chủ động (AESA) loại 346, tương đồng với radar của hệ thống phòng thủ AEGIS của Mỹ. Radar trên trục hạm này được cho là có thể phát hiện các máy bay tàng hình hiện đại như F-35.

Sàn tàu khu trục Nam Xương từ trên cao. Ảnh: Weibo

Hiện tại, nhiệm vụ chủ yếu của tàu khu trục Nam Xương là hỗ trợ nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh. Sự xuất hiện của một khu trục hiện đại hàng đầu châu Á không chỉ giúp hải quân Trung Quốc tăng cường khả năng bảo vệ cho tàu sân bay, mà còn củng cố năng lực tấn công từ xa cũng như tác chiến trên biển lên một bước mới.

Tàu khu trục Nam Xương tham gia tác chiến cùng tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Weibo

Bên cạnh Nam Xương, hải quân Trung Quốc còn có các trục hạm Type 055 khác đã vào biên chế là Lhasa, Đại Liên và Diên An. Ngoài ra, các tàu lớp Type 055 được cho là sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023 là An Sơn, Tuân Nghĩa, Vô Tích và Hàm Dương.

Việt Dũng