Theo South China Morning Post, quân đội Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay cảnh báo và tiêm kích tàng hình mới để phục vụ cho tàu sân bay Phúc Kiến. Hiện tại, các tàu sân bay của đại lục như Liêu Ninh và Sơn Đông đang phải sử dụng các máy bay trực thăng trong việc phát hiện sớm các nguy cơ trên không.

Trong tuần trước, một đoạn video được lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hình ảnh bay thử của máy bay cảnh báo sớm KJ-600 tại thành phố Tây An. Máy bay cảnh báo cánh cố định này được công bố lần đầu tiên vào năm 2020, theo những nhận định từ hình ảnh được đăng tải, phiên bản bay thử vẫn còn là một nguyên mẫu.

Hình ảnh về máy bay cảnh báo KJ-600. Ảnh: Weibo

Về cơ bản, KJ-600 là một máy bay hai động cơ với vẻ ngoài giống với chiếc E-2 Hawkeye của Hải quân Mỹ. Máy bay cảnh báo này có thể mang theo phi hành đoàn 6 người, và có một radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) lớn ở phía trên. Theo kế hoạch, KJ-600 sẽ có nhiệm vụ mở rộng phạm vi radar của tàu sân bay cũng như cung cấp dữ liệu cho các máy bay chiến thuật khác.

Mặt khác, KJ-600 là máy bay sử dụng động cơ phản lực đôi, vốn không phù hợp với kiểu cất cánh bằng cầu nhảy trên tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, tuy vậy, việc phát triển máy bay cảnh báo sớm này được cho là để phục vụ các tàu sân bay thế hệ mới. Vào tháng 6, tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc là Phúc Kiến đã được hạ thủy. Khác với 2 người đàn anh, tàu sân bay này có 3 hệ phóng máy bay điện tử (EMALS), phù hợp với KJ-600.

Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình J-35. Ảnh: Weibo

Bên cạnh một máy bay cảnh báo, Trung Quốc cũng được cho là đang tập trung phát triển một tiêm kích tàng hình mới. Một bức ảnh bị rò rỉ trong tuần trước cho thấy một nguyên mẫu máy bay chiến đấu được sơn màu xám của PLA, với số seri 350003. Theo các chuyên gia quân sự, con số này cho thấy, đây là nguyên mẫu tiêm kích tàng hình thứ 3, và sẽ được đặt tên là J-35. Ngoài ra, ngoại hình của tiêm kích này khá giống với F-35 Lightning II, và dường như trang bị động cơ WS-21 do Trung Quốc sản xuất.

Với kế hoạch phát triển này, J-35 và KJ-600 được cho là sẽ trở thành 2 mẫu máy bay quân sự hoạt động cố định trên tàu sân bay Phúc Kiến Type 003. Nếu tiến độ phát triển diễn ra thuận lợi, 2 máy bay thế hệ mới này sẽ nâng cấp đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng hải quân Trung Quốc.

Việt Dũng