Taxi đi sân bay 99 ngàn, cuộc đua phá giá trên tuyến nóng

 Sau Uber và Grab, cước phí taxi sân bay lại nóng khi một đại gia mới gia nhập thị trường với mức giá chỉ từ 99 nghìn đồng/chiều.

Vận chuyển ra sân bay và chiều ngược lại luôn hấp dẫn không chỉ taxi truyền thống và xe công nghệ. Từ khi có Uber, Grab, sân chơi này không còn độc quyền của taxi. 

Có hàng trăm hãng xe từ taxi truyền thống, taxi công nghệ, cho đến xe dịch vụ tư nhân để đưa đón khách tới sân bay. Cước phí lái xe ra sân bay đã có sự thay đổi mạnh khi có Uber và Grab tham gia cuộc chơi. Châm ngòi nổ cho cuộc cạnh tranh giá là Uber khi từng đưa ra mức giá chỉ 150.000 đồng chiều đi sân bay và 220.000 đồng chiều về, gây sốc cho hàng loạt hãng taxi.

Theo lý giải của đơn vị này, việc giảm giá cước xe ô tô sân bay nhằm mục đích có thêm nhiều khách hơn cho lái xe. Tuy nhiên, sau đó các lái xe đồng loạt phản đối, từ chối khách nên hầu như mức giá lên sân bay 150.000 đồng chỉ một số khách nước ngoài đặt được do lái xe không thể từ chối thẳng thừng.

{keywords}
Taxi sân bay đua nhau cạnh tranh

Sau khi Uber rời bỏ thị trường Việt Nam, đi sân bay chỉ còn lại một số hãng taxi nhượng quyền vận chuyển tại sân bay và Grab. Đắt nhất vẫn là chiều về Nội Bài - Hà Nội khi các hãng taxi áp dụng cước phí tính theo km. Còn Grab có mức giá trung bình từ 280.000-trên 300.000 đồng, tùy thời điểm và chưa bao gồm phí bến bãi. Phần lớn các dịch vụ này đều là xe bình dân, phân khúc cao cấp đang còn hạn chế.

Còn bình thường đặt trực tiếp với lái xe không qua hình thức gọi tổng đài hoặc ứng dụng thì mức cước hợp lý hơn khoảng 200.000 đồng chiều lên sân bay và 250.000-300.000 đồng chiều ngược lại.

Mới đây, Luxstay công bố thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe cao cấp với điểm nhấn là gói đưa đón sân bay tại Hà Nội và TP.HCM với giá ưu đãi gây sốt chỉ từ 99.000 đồng/chiều. Sau đó, cộng đồng mạng càng xôn xao khi đơn vị này tiết lộ lộ trình tăng giá cho dịch vụ này với mức đỉnh lên tới hơn 500.000 đồng/chiều. Tuy nhiên, mới đây startup này lại gây bất ngờ khi công bố hủy lịch trình tăng giá dịch vụ đưa đón sân bay, theo đó, giá dịch vụ giai đoạn 2 (từ 5/12/2019) vẫn tăng đúng lộ trình lên mức chỉ từ 129.000 đồng/chiều và hủy bỏ lộ trình tăng giá cho các giai đoạn tiếp theo.

Đại gia rời cuộc chơi

Giới kinh doanh vận tải cho rằng, đây vẫn là một mức giá tốt trên thị trường với dịch vụ đưa đón sân bay bằng xe sang. Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải khi một doanh nghiệp startup tham gia vào thị trường này ở phân khúc cao cấp.

Sau khi xuất hiện màn phá giá của đơn vị này, Grab và taxi truyền thống hiện chưa có động thái gì. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, dịch vụ vận chuyển ra sân bay còn nhiều khoảng trống nên mỗi đơn vị có một phân khúc riêng.

Các hãng taxi truyền thống trong thời gian qua cũng nhanh chóng thay đổi ứng dụng công nghệ, xây dựng một ứng dụng riêng trên nền tảng di động tương tự Uber và Grab như: V.Car, ThanhCong Car,... để cạnh tranh với các ứng dụng công nghệ.

{keywords}
Không còn Uber, đại gia Việt đổ xô đầu tư dịch vụ đặt xe

Các hãng taxi truyền thống ở Hà Nội cũng liên kết thành lập liên minh với thương hiệu G7 để cạnh tranh với Grab. Thậm chí, hãng taxi Mai Linh còn lập ra Hợp tác xã taxi Hòa Bình Xanh thu hút số lượng các xe ôtô nhàn rỗi, không phân biệt dòng xe, sơn xe để vào tham gia hợp tác cùng với hãng taxi.

5 năm kể từ khi Uber và Grab bước chân vào thị trường Việt Nam, tới giữa năm 2018, đã có tới 40 hãng taxi truyền thống biến mất trên thị trường. Thông tin từ CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) vừa công bố, HĐQT công ty cuối cùng cũng đã quyết định giải thể Công ty TNHH Comfort Savico Taxi sau khi đã cho ngừng hoạt động từ năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Savico tại 31/12/2018, Savico đã đầu tư 31,5 tỷ đồng vào ComfortDelgro Savico Taxi, tương ứng tỷ lệ sở hữu 40,03%. Savico cho biết sẽ thu về 31,47 tỷ đồng khi giải thể ComfortDelgro Savico Taxi. HĐQT giao Tổng giám đốc phối hợp với nhóm đại diện vốn Savico tại đây triển khai thực hiện thu hồi vốn về cho Savico kịp thời và đúng thời gian quy định.

ComfortDelGro Savico Taxi tiền thân là Xí nghiệp Taxi Du lịch Savico - công ty trực thuộc Savico hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi vào tháng 8/1996. Đến năm 2005, liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi được thành lập với vốn điều lệ 79 tỷ đồng, trong đó Savico nắm 40% và đối tác Singapore Comfort Delgro nắm 60%. Dù được sự hậu thuẫn bởi doanh nghiệp phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam nhưng ComfortDelgro Savico cũng chỉ có được thị phần khá khiêm tốn và lợi nhuận thu về không đáng kể.

Đến giai đoạn 2016-2017, sự cạnh tranh dữ dội từ hai hãng taxi công nghệ Grab và Uber khiến công ty chỉ hoạt động cầm chừng. Riêng năm 2017, lợi nhuận của ComfortDelgro Savico chỉ đạt 235 triệu đồng.

Một doanh nghiệp khác trong ngành vận tải là taxi Mai Linh cũng gặp khó vì Uber, Grab. Mai Linh gửi đơn kêu cứu xin giãn khoản nợ cũ 180 tỷ đồng về bảo hiểm xã hội. Năm 2017, dư luận xôn xao khi Công ty Kiểm toán Deloitte nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Mai Linh do công ty này âm vốn lưu động gần 1.300 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng. Mai Linh phải sáp nhập với Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung, thành công ty mới Tập đoàn Mai Linh.

Cuộc cạnh tranh tất yếu sẽ có sự đào thải nếu doanh nghiệp không tự thay đổi. Về mặt tích cực, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi bởi dịch vụ tốt mà giá rẻ hơn.

Duy Anh 

tin nổi bật

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023