Không vẻ ngoài, chỉ quan tâm bóng đá

Trong những sự kiện mà các đồng nghiệp có cơ hội thể hiện sự thanh lịch, khác xa với những bộ đồ thể thao hàng ngày, một số người tìm cách quên đi quá khứ thiếu thốn, Rodrigo Hernandez - hay Rodri - xuất hiện với chiếc áo nỉ của một thương hiệu kém hào nhoáng.

"Anh ăn mặc ở đâu thế? Sao anh không tới Balenciaga hay Gucci?", một đồng đội ở Man City nửa đùa nửa thật khiển trách. "Thật không thể tin được...".

Rodri Tay Ban Nha Duc.jpg
Rodri luôn tập trung vào bóng đá, ít chú ý vẻ ngoài, không thích hình xăm

Rodri thường chỉ mỉm cười. Anh không quan tâm đến quần áo cũng như không muốn có hình xăm - điều rất phổ biến trong giới cầu thủ.

Anh thích âm nhạc. Theo những người biết Rodri, một trong những nghệ sĩ yêu thích của anh là Laura Pausini, được mệnh danh "Nữ hoàng nhạc pop Italy" (ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ, bà còn hát được tiếng Tây Ban Nham Anh, Bồ Đào Nha và Pháp).

Rodri thường là một trong những người đầu tiên khuấy động không khí vui nhộn trong phòng thay đồ khi bản Potra Salvaje của Isabel Aaiun vang lên. Ca khúc nằm trong danh sách Spotify được đội trưởng Alvaro Morata tạo ra tại EURO 2024.

Tiền vệ số 16 vui nhộn theo nhịp điệu Lamine Yamal và Nico Williams. Đồng thời, anh cũng thể hiện sự nghiêm túc với hai viên ngọc của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha nhảy theo nhịp Potra Salvaje của Isabel Aaiu

"Bất cứ ai gần với tôi đều biết rằng tôi là một người hay pha trò. Nhưng đôi khi tôi phải đeo mặt nạ. Bây giờ tôi là một trong những đội trưởng. Đôi khi bạn phải xin Nico và Lamine một chút bình tĩnh và tập trung", Rodri giải thích.

Cầu thủ của Man City từng nhiều lần cảnh báo Lamine: "Cậu mới 16 tuổi (vừa bước sang 17 tuổi hôm 13/7 - PV), đừng để đây là giải đấu cuối cùng".

Quần áo, không. Âm nhạc, có. Vui vẻ khi cần thiết. Mặc dù luôn để mắt đến kinh doanh - anh là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới, với bằng cử nhân Quản trị kinh doanh - Rodri không thích gì hơn ngoài bóng đá.

Rodri Tay Ban Nha Phap.jpg
Rodri vui vẻ nhưng nghiêm túc đúng thời điểm

Guardiola chiều chuộng

Tại Man City, Pep Guardiola không ngừng chiều chuộng Rodri. Cựu tiền vệ Atletico cũng không ngừng xoay chuyển cục diện trận đấu.

"Tôi luôn quay lại để xem đầy đủ các trận đấu. Đặc biệt là nếu tôi nghĩ có những điều có thể được cải thiện. Có rất nhiều điều không được nhìn thấy trên sân. Đôi khi, tôi thấy những điều mà tôi thậm chí không nhớ đã xảy ra", Rodri trò chuyện với The Guardian.

Mùa 2019-20, Rodri không mấy nổi bật khi lần đầu tiên đến Anh, nên bộ phận thể thao Man City cân nhắc việc cho mượn. Pep Guardiola ngăn cản điều đó.

"Tôi tôn trọng Rodri vì tôi biết anh ấy đến Anh như thế nào, và cách anh ấy thích nghi như thế nào", Declan Rice, đối thủ chính của Rodri trong mùa giải 2023-24, cũng như chung kết EURO 2024, mô tả.

"Khi một tiền vệ xuất hiện nhiều trong những điểm nổi bật của trận đấu thì thật tệ. Những khoảnh khắc đó phải dành cho các cầu thủ ghi bàn", Pep nói.

Guardiola đi sâu vào phương pháp xây dựng trận đấu của ông: "Tiền vệ phải ít được chú ý, đó là khi anh ta làm tốt công việc của mình, khi anh ta giúp toàn đội chơi tốt".

Rodri Tay Ban Nha Y.jpg
Rodri là bậc thầy quản lý bóng

Tuy nhiên, đối với Guardiola, có một ngoại lệ trong quy tắc của mình: Rodri. "Cậu ấy ghi bàn trong những trận đấu quan trọng. Cậu ấy là cầu thủ đáng kinh ngạc. Cậu ấy là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới cho đến nay".

"Cậu có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, quản lý thời gian của trận đấu, có cá tính", Guardiola không tiếc lời khen. "Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, Rodri sẽ tiến lên một bước. Thật khó để hiểu những gì chúng tôi đã làm trong những năm gần đây mà không có cậu ấy".

Ngôi sao của những khoảnh khắc quan trọng

Guardiola thường có xu hướng phóng đại trong lời khen của mình. Nhưng lần này ông không cường điệu: Rodri ghi bàn mang về danh hiêu Champions League duy nhất cho đến nay trong lịch sử Man City (2022-23), cũng là chức vô địch châu Âu đầu tiên của Pep từ khi rời Barcelona.

Ở vòng 1/8 EURO 2024, Georgia khiến Tây Ban Nha phải khiếp sợ khi có bàn mở tỷ số. "La Roja" không thể kiểm soát thế trận cho đến khi Rodri hét lên: "Bình tĩnh". Chính anh gỡ hòa 1-1 vào cuối hiệp 1, sau đó kết thúc trận đấu với chiến thắng 4-1.

Rodri Tay Ban Nha Georgia.jpg
Pha ghi bàn của Rodri giúp Tây Ban Nha ngược dòng thắng Georgia

"Tôi cố gắng mang lại sự chuyển động, sự năng động và nhịp điệu cho đội. Tôi cần kết nối với đồng đội càng sớm càng tốt, giúp phát triển thế trận tốt hơn", Rodri nói về vai trò của mình.

Tiền vệ 28 tuổi kết luận: "Tôi phải diễn giải về trận đấu. Đó là điều xác định rõ nhất vai trò của tiền vệ trung tâm khi nào cần tăng tốc, khi nào cần dừng lại, khi nào cần nhấn cao hơn, khi nào cần di chuyển sâu hơn".

Rodri không thích ánh đèn sân khấu. "Rất rất xin lỗi, nhưng tôi không chơi vì mục đích tiếp thị hay giải thưởng cá nhân". Anh chỉ vô hình trước France Football - đơn vị trao Quả bóng vàng - chứ không hề vô hình với đối thủ.

"Anh ấy là cầu thủ hàng đầu. Rodri sinh ra và lớn lên trong truyền thống tiền vệ Tây Ban Nha, với những Busquets hay Xabi Alonso", Rice ngưỡng mộ.

Rodri không chạy theo những khuôn sáo của bóng đá hiện đại, không theo các tiêu chuẩn về trang phục và mơ ước mở một công ty riêng. Không có gì quan trọng hơn quả bóng và anh là bộ não để "La Roja" tìm kiếm danh hiệu EURO thứ 4 trong lịch sử, trong trận chung kết với Anh.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/