Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19 và yêu cầu công dân ở trong nhà, tránh đi lại không cần thiết sau khi chứng kiến số ca nhiễm virus tăng lên nhanh chóng. Hiện tại, cảnh sát nước này triển khai máy bay không người lái (drone) để quay phim đường phố, công viên, dùng loa gắn trên drone để cảnh báo mọi người ở nhà.

Cảnh sát thành phố Madrid giải thích trên Twitter: “Chúng tôi không ngại sử dụng tất cả phương tiện để bảo đảm an toàn của bạn và của mọi người”. Video được cảnh sát đăng trên Twitter cho thấy quang cảnh thành phố nhìn từ trên cao kèm theo loa hướng dẫn mọi người.

Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho tất cả công dân, khống chế Covid-19 lây lan và củng cố sức mạnh hệ thống y tế. Bất kỳ ai đều bị phạt nặng nếu vi phạm lệnh phong tỏa. Bộ Nội vụ cho biết mức phạt có thể lên tới 600.000 EUR và lên tới 1 năm tù. Lực lượng cảnh sát địa phương, khu vực và bang cùng với bảo vệ tư nhân phải đảm bảo lệnh phong tỏa được tuân thủ.

Trước đó, Trung Quốc cũng dùng drone, robot và phần mềm nhận diện gương mặt để kìm chế dịch bệnh.