Từng du học nước ngoài, lấy bằng thạc sĩ nhưng Lê Đặng Hoàng Đức vẫn vướng vào vòng pháp luật với tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 10.12.2015, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Đặng Hoàng Đức (SN 1988, trú tại quận 1, TP.HCM) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” với mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thông qua công tác trinh sát, cuối năm 2010 đầu năm 2011, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an, đã phát hiện nhóm đối tượng sử dụng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp của người nước ngoài để mua hàng qua các trang web bán hàng trực tuyến tại Mỹ. Sau khi lấy được hàng, các đối tượng chuyển về Việt Nam qua dịch vụ chuyển phát nhanh toàn cầu rồi mang bán, thu lời bất chính.

{keywords}

Ảnh minh họa

Quen biết trên mạng, bị cáo Lê Đặng Hoàng Đức đã được Nguyễn Đình Thuần dạy cho cách mua hàng trực tuyến bằng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp, sau đó chuyển hàng về Việt Nam tiêu thụ.

Chúng nhận yêu cầu của người mua hàng với giá trị hàng hóa thỏa thuận bằng 25% - 30% giá thực tế, sau đó dùng "CC chùa" để thanh toán. Các đối tượng này sẽ cung cấp địa chỉ người nhận hàng tại Mỹ, rồi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế để chuyển hàng về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Bằng phương thức thủ đoạn trên, bị cáo Đức đã thực hiện thành công 2 vụ liên tiếp.

Cuối tháng 11.2010, Đức chuyển 600 USD góp cùng một người bạn vào tài khoản của Thuần để đặt cọc 50% số tiền mua 10 chiếc điện thoại Motorola Android 2 (giá 249,90 USD/chiếc). Đầu tháng 12.2010, Thuần gửi cho Đức 10 chiếc điện thoại theo đơn hàng trên. Hai tuần sau, Đức bán 5 chiếc điện thoại, thu 12.500.000 đồng và dùng số tiền này để tiếp tục mua hàng. Tổng số tiền Đức chiếm đoạt ở vụ đầu là hơn 47 triệu đồng.

Làm tiếp vụ thứ 2 với hình thức cũ, Đức đã nhận được 4 chiếc máy tính Macbook Pro và rao bán trên internet với tổng số tiền thu được hơn 123 triệu đồng.

Đức tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thêm 3 lần nữa nhưng không thành do người nhận hàng ở Mỹ không chuyển hàng về Việt Nam.

Qua điều tra, cơ quan Công an cho biết Lê Đặng Hoàng Đức đã chiếm đoạt của các chủ thẻ số tiền lên đến hơn 180 triệu đồng.

Sau khi gây án, Đức đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 28.1.2015, Đức đã ra đầu thú và khai nhận hết hành vi phạm tội của mình.

(Theo Một thế giới)