Đối với người dân sinh sống ở phía tây đảo Maui, họ hiện không còn tâm trí để phục vụ khách du lịch tới nghỉ dưỡng sau khi thảm họa cháy rừng đã thiêu rụi thị trấn Lahaina và khiến 106 người thiệt mạng. Những hình ảnh và đoạn video ghi cảnh du khách tới đảo Maui tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng được đăng trên mạng xã hội, đối lập với hình ảnh thảm họa vừa xảy ra, đã khiến nhiều người dân Hawaii không hài lòng. 

Cảnh hoang tàn ở thị trấn Lahaina. Ảnh: Bưu điện New York 

“Cộng đồng chúng tôi cần thời gian để tiếc thương người thân, chữa lành và hồi phục vết thương”, diễn viên nổi tiếng người Hawaii Jason Momoa chia sẻ trên Instagram khi kêu gọi khách du lịch hãy hủy chuyến thăm quan đảo Maui.

Trong khi đó, chính quyền Hawaii lại đau đầu trong vấn đề cân bằng giữa những nhu cầu thiết yếu của người dân Maui sau thảm họa với tình hình tài chính dài hạn của hòn đảo. Bởi ngành du lịch ở thời điểm hiện tại chính là ‘động năng phát triển kinh tế’ của đảo này, do nguồn tiền kiếm được từ khách du lịch tạo ra 80% của cải trên đảo.

“Trước đây, đại dịch Covid-19 đã buộc chúng tôi phải cân nhắc về những rủi ro khi cho phép khách du lịch tới đây, đồng thời phải xem xét giữa nguy cơ về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng có thể xảy ra và những yếu tố tiêu cực tác động đến nền kinh tế Hawaii nếu cấm du khách tới. Người dân cần phải tồn tại, và chúng tôi không thể không có việc làm hoặc khiến con cháu chúng tôi không có tương lai”, Thống đốc Hawaii Josh Green nói trong cuộc họp báo được tổ chức vào cuối tuần trước.

Theo Thống đốc Green, việc hạn chế du khách đến với một điểm du lịch nào đó “giống như đang tàn phá cuộc sống của người dân địa phương theo nhiều cách khác nhau, và nghiêm trọng hơn bất kỳ yếu tố nào”.  

Ảnh: Bưu điện New York

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê dân số Mỹ (USCB) và Cục Du lịch Hawaii cho thấy, đã có 2,9 triệu lượt khách tới đảo Maui trong năm 2022 và chi hơn 5,69 tỷ USD cho các dịch vụ du lịch tại đây. Do thị trấn Lahaina chịu thảm họa cháy rừng khiến cơ sở hạ tầng ở đây bị tàn phá nặng nề, nên cơ quan quản lý du lịch đảo Maui đã phải kêu gọi du khách nên tới những địa điểm khác trên hòn đảo.

“Chúng tôi kêu gọi khách du lịch hãy tới những nơi không bị lửa thiêu rụi như Kahului, Wailuku, Kihei và Wailea. Đảo Maui không đóng cửa với du khách. Nhiều người dân trên đảo kiếm sống thông qua các hoạt động du lịch”, Trưởng hạt Maui Richard Bissen cho hay.