Theo hãng tin BBC và Reuters, 93 người được xác nhận đã tử vong trong vụ cháy rừng đã san bằng thị trấn Lahaina, cao hơn 32 người so với số người thiệt mạng vì sóng thần năm 1960.

Thống đốc Hawaii Josh Green cảnh báo, con số thương vong sẽ tăng đáng kể khi công tác pháp y tiếp tục diễn ra để xác định danh tính nạn nhân. Ngoài ra, vẫn còn hàng trăm người khác mất tích. 

Ông Green nói, vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 8/8 chắc chắn là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà Hawaii từng phải đối mặt. Nhà chức trách Hawaii hiện kêu gọi khách du lịch không nên tới Maui do nhiều khách sạn sẽ được dùng để làm nơi ở cho những người sơ tán và lực lượng ứng phó với cháy rừng. 

Theo thống đốc Hawaii, khoảng 500 phòng khách sạn sẽ được cung cấp cho những người dân phải di dời, thêm 500 phòng được dành cho nhân viên của Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp liên bang. Một số khách sạn sẽ tiếp tục kinh doanh bình thường để giúp duy trì việc làm và nền kinh tế địa phương. 

Trong khi đó, hiện vẫn chưa rõ hệ thống cảnh báo sớm có được sử dụng hay bị trục trặc. Một số nhân chứng cho biết, họ không được cảnh báo trước khi mà ngọn lửa dữ dội đã thiêu rụi những khu vực xung quanh họ chỉ trong vài phút. Không ít người phải nhảy xuống biển để tránh ngọn lửa đang lan rộng. 

Chi phí để tái thiết Lahaina được ước tính lên tới 5,5 tỷ USD. Nhà chức trách liên bang cho biết, hơn 2.200 nhà cửa ở Lahaina bị phá hủy, hơn 850ha đất bị thiêu trụi. 

Đám cháy ở đảo Maui, thuộc quần đảo Hawaii bùng phát ngày 8/8 và lan nhanh chóng do gió mạnh từ một cơn bão đi qua. Theo ông Green, gió do cơn bão đi qua đạt tốc độ 130 km/h và thổi bùng ngọn lửa với tốc độ 1,6 km/phút và khiến mọi người không có nhiều thời gian để chạy trốn. Thị trấn Lahaina là nơi bị tàn phá nặng nề nhất.