Ngày 30/5, ông Phạm Văn Nghiêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ký văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động của các trường mầm non và việc đưa đón trẻ đến trường.

Văn bản nêu tại một số địa phương ở Thái Bình, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nuôi dạy trẻ ở các trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở mầm non ngoài công lập chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Việc quản lý các phương tiện đưa đón trẻ em đang tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Điển hình, ngày 29/5, tại trường Mầm non tư thục Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP Thái Bình) xảy ra vụ việc trẻ tử vong sau khi được tìm thấy trên xe đưa đón học sinh.  

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo về nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động giáo dục, việc bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học.

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, kiểm tra hoạt động của các trường, lớp mầm non, nhất là hoạt động của nhóm, lớp mầm non tư thục, các nhóm trẻ gia đình; kiên quyết xử lý, đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các trường hợp trông giữ trẻ không phép trên địa bàn.

Văn bản cũng nêu: "Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy chế chuyên môn đối với hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho trẻ".

Ngoài ra, UBND tỉnh này chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể xây dựng, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để trẻ em được học tập và rèn luyện; phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường… tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Đối với  Sở GD-ĐT, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND huyện, thành phố tổ chức kiểm tra chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định và thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.

Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho học sinh.

Cũng theo văn bản này, nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng an toàn về giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng xe ô tô; chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, đảm bảo trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe ô tô. Các giáo viên, nhân viên phải bàn giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm lớp; giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm, thông báo kịp thời cho gia đình khi học sinh vắng mặt chưa rõ lý do.

Ngoài ra, các đơn vị tuyên truyền cho các bà mẹ về việc nuôi dạy trẻ an toàn, kiên quyết không gửi trẻ ở những điểm giữ trẻ không phép; tổ chức giám sát hoạt động giáo dục, chăm sóc và nuôi dạy trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở ngoài công lập và nhóm trẻ gia đình, phát hiện kịp thời những điểm giữ trẻ không phép, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.