Cùng với đó, tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm cũng góp phần giảm từ 25 - 30% chi phí tiền điện so với trước. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tiền Hải đã sử dụng 5 máy động cơ điện công suất tiêu thụ điện cao, riêng ở xã Bắc Hải, 100% hộ sản xuất, kinh doanh và 90% hộ dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện và áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện. Lượng điện tiêu thụ hàng tháng đã giảm đáng kể và bình quân mỗi tháng đã giảm 4 - 5 triệu đồng tiền điện cho hoạt động sản xuất.

{keywords}
Lắp đặt dàn điện mặt trời mái nhà ngày càng phổ biến

Ông Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Bắc Hải cho biết: Để chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhân dân tích cực hưởng ứng bằng việc thay đổi thói quen sử dụng điện không hợp lý tới việc thay thế các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo. Đến nay, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tự giác thực hiện.

Để các doanh nghiệp, người dân các địa phương trong tỉnh nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng, 5 năm qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã biên soạn, in ấn và cấp miễn phí 366.500 tờ rơi, 38.000 cuốn cẩm nang tiết kiệm điện, 12.000 quyển sổ tay sử dụng năng lượng hiệu quả trong hộ gia đình và 9.000 cuốn cẩm nang hướng dẫn nhận biết nhãn năng lượng đối với thiết bị điện.

Vũ Lụa