Buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học được Hội Làm vườn tỉnh Thái Bình tổ chức sáng 21/10 với sự tham gia của hơn 320 học viên là cán bộ, hội viên từ tỉnh tới cơ sở.

Tại lớp tập huấn, các học viên được phổ biến kiến thức về an toàn sinh học trong chăn nuôi gia cầm, hướng dẫn áp dụng kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học ở một số đối tượng nuôi chủ yếu, cách phòng và điều trị bệnh cho gia cầm.

{keywords}
Chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học giúp giảm thiểu nguy cơ về dịch bệnh

Đồng thời, các học viên có thêm kiến thức, kỹ năng chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học như: quy chuẩn kỹ thuật trại nuôi gà an toàn dịch bệnh; kỹ thuật nuôi gà thịt, gà giống an toàn sinh học; kỹ thuật phòng, trị bệnh trên gà; thực hành kỹ thuật tiêm phòng các loại vắc xin cho gà...

Việc áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến như nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo VietGAP… vào sản xuất nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Các học viên còn được giảng viên hướng dẫn rất cụ thể phương pháp mổ, khám gia cầm để sớm phát hiện bệnh và các phương pháp phòng trị bệnh cho gia cầm hiệu quả.

Chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học là việc áp dụng tổng hợp và đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và quản lý nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa gia cầm và mầm bệnh nhằm bảo đảm cho đàn gia cầm được hoàn toàn khỏe mạnh và không bị dịch bệnh. Mục tiêu là ngăn cản sự xâm nhập của mầm bệnh từ bên ngoài trại vào trong trại. Không để mầm bệnh lây lan giữa các khu vực trong trại. Không để gia cầm trong trại phát bệnh. Ngăn cản sự lây lan mầm bệnh từ trong trại (nếu có) ra ngoài.

Người chăn nuôi phải mua gia cầm ở nơi được phép kinh doanh sản xuất con giống. Giống gia cầm mua phải khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng. Không nên mua gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm bị bệnh ở những vùng có dịch hay ở những vùng có nguy cơ không an toàn dịch bệnh. Gia cầm mua về phải nuôi cách ly ít nhất 2 tuần và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia cầm theo quy định của thú y.

Khi gà ốm, gà chết cần phải xử lý và bỏ đúng nơi quy định. Không được bán chạy gia cầm ốm, gia cầm bị bệnh hay vứt xác gia cầm chết bừa bãi để tránh lây lan dịch bệnh. Chất thải trong chăn nuôi cũng phải được thu gom, xử lý để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trong chương trình tập huấn, học viên được đi tham quan một số trang trại chăn nuôi gia cầm an toàn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Qua lớp học này, các học viên đã được trang bị thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để phát huy hiệu quả trong công tác khuyến nông, cũng như trong sản xuất của gia đình mình.

Vĩnh Sang