Theo Bloomberg, kế hoạch phát tiền được Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin công bố vào ngày 11/9. Ông Srettha nhấn mạnh rằng việc phục hồi nên kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Cụ thể, toàn bộ người dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được 10.000 Baht qua ví điện tử, số tiền này có thể dùng để mua hàng hóa và dịch vụ cụ thể trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài việc phát tiền cho người dân, ông Srettha cũng cam kết sẽ sớm hạ giá năng lượng và hoãn nợ cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin. Ảnh: Reuters

Các quan chức Thái Lan nhận định, kế hoạch kể trên có thể giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới từ 2,8% lên 5% trong năm tới. Việc phát tiền qua ví điện tử được dự kiến triển khai vào quý I/2024.

Truyền thông Thái Lan cho biết, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Srettha đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế. Hiện tại, nhu cầu hàng hóa từ phía đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan là Trung Quốc đang sụt giảm, còn doanh thu từ khách du lịch quốc tế cũng không được như kỳ vọng.

Ngoài ra, Thái Lan cũng đang đứng trước nguy cơ lạm phát gia tăng khi tình trạng hạn hán kéo dài làm giảm sản lượng của các loại cây trồng quan trọng. Cuối cùng, ông Srettha còn phải tìm phương án giải quyết vấn đề nợ hộ gia đình (chiếm 90% GDP) và nợ công (chiếm 61% GDP).