Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, hôm nay (31/8) phát biểu trước các phóng viên tại tòa nhà chính phủ, ông Wissanu từ chối cho biết đơn xin ân xá là do cựu Thủ tướng Thaksin hay gia đình nhà cựu lãnh đạo này viết. Phó Thủ tướng Thái Lan chỉ cho biết, đơn xin ân xá dành cho cá nhân chứ không phải là một phần của một loạt đơn xin ân xá và giảm án như thông thường vào các ngày đặc biệt. 

Ông Wissanu cũng từ chối tiết lộ liệu đơn xin ân xá có bao gồm cả 3 vụ, trong đó cựu Thủ tướng Thaksin bị kết án tổng cộng 8 năm tù. "Chúng tôi đã nhận được đơn, phần còn lại sẽ phụ thuộc vào các thủ tục".

Ông Wissanu nói thêm, chỉ vài ngày nữa, chính phủ mới do Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ tuyên thệ nhậm chức nhưng quá trình xử lý đơn xin sẽ không kéo dài.

Theo luật, tù nhân có thể nộp đơn xin ân xá lên Bộ trưởng Tư pháp rồi chuyển qua Thủ tướng, tới Hội đồng Cơ mật rồi mới trình lên Nhà vua. Các quan chức Thái Lan cho hay, quá trình này có thể kéo dài một tới hai tháng nếu tất cả các thủ tục giấy tờ đều đầy đủ.

Ông Wissanu cũng xác nhận rằng cựu Thủ tướng Thaksin vẫn đang ở trong Bệnh viện Đa khoa cảnh sát. Ông Thaksin quay về Thái Lan hôm 22/8 sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài.