Trong tháng 6, Hội đồng đầu tư Thái Lan đã cấp phép cho hai công ty phát triển các trung tâm dữ liệu lớn trong nước với tổng giá trị đầu tư 10,4 tỷ baht (280 triệu USD). Một trong hai dự án là của tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, sẽ đầu tư số tiền 7,19 tỷ baht tại tỉnh Samut Prakan. Còn lại là 3,5 tỷ baht mở rộng bốn trung tâm dữ liệu của công ty địa phương True Internet Data Center, cũng tại Samut Prakan.

0z2pou9d.png
Thái Lan đẩy mạnh trung tâm dữ liệu trong bối cảnh đang tìm cách hiện đại hóa lĩnh vực công nghiệp. Ảnh: Nikkei

Thái Lan hiện có 34 trung tâm dữ liệu với gần 80% sát Thủ đô Bangkok. Việc các ngành khác nhau, bao gồm sản xuất và dịch vụ, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và AI đã thúc đẩy nhu cầu data center.

Đẩy mạnh trung tâm dữ liệu là một trong những công cụ quan trọng Thái Lan dùng để hiện đại hóa ngành công nghiệp và tạo ra giá trị cao hơn. Hồi tháng 5, Microsoft thông báo sẽ xây dựng hạ tầng đám mây và AI mới tại đây, mang đến cơ hội đào tạo kỹ năng AI cho hơn 100.000 người và hỗ trợ cộng đồng nhà phát triển nội địa.

Theo báo chí trong nước, data center đầu tiên của “ông lớn” Mỹ sẽ đặt tại tỉnh Rayong, gần với Hành lang kinh tế phía đông (EEC), với khoản vốn đầu tư ước tính 1 tỷ USD.

Hội đồng đầu tư cũng tăng tốc nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp khác như xe hơi điện, robot, logistics, y học, hóa sinh và hóa dầu.

Đầu tư vào các trung tâm dữ liệu và lĩnh vực khác giúp nâng giá trị đầu tư nước ngoài vào Thái Lan lên 228 tỷ baht trong quý đầu năm, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Thái Lan trong năm 2023 đạt mức cao nhất trong 5 năm, 848 tỷ baht nhờ số tiền mới rót vào xe hơi điện, đặc biệt từ Trung Quốc, Singapore và Đài Loan.

Nếu trung tâm dữ liệu đóng vai trò dẫn đầu và tạo hiệu ứng đến các công nghệ tối tân khác như AI, việc Thái Lan thu hút đầu tư nước ngoài lớn hơn trong năm 2024 là khả thi.

Trong một tuyên bố hồi tháng 3, người phát ngôn của chính phủ - Chai Watcharong – tin tưởng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và các cách tiếp cận chủ động để thu hút đầu tư, giá trị đầu tư nước ngoài vào Thái Lan có thể cao hơn nhiều so với năm trước đó hoặc phá kỷ lục.

(Theo Nikkei)