Thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng virus cúm gia cầm phát sinh. Đây cũng là thời điểm các hộ chăn nuôi trong huyện Phú Bình (Thái Nguyên) tái đàn nên việc lưu thông và nhập giống gia cầm tăng cao, nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập dịch cúm gia cầm vào địa bàn huyện rất lớn.

Với phương châm phòng bệnh là chính, UBND huyện đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Huyện đã cấp phát thuốc sát trùng cho các địa phương tiến hành tiêu độc khử trùng. Các xã, thị trấn trong huyện chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo kế hoạch. 

Ngoài ra, từ ngày 15/9 đến hết 15/10, huyện triển khai tiêm phòng vắc xin đợt 2/2021, trong đó có vắc xin cúm gia cầm.

{keywords}
Tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm giảm rủi ro về kinh tế cho người chăn nuôi. 

Theo thống kê, huyện Phú Bình hiện có hơn 3,5 triệu con gia cầm. Số lượng gia cầm lớn nên việc triển khai tiêm phòng rất quan trọng, mang lại lợi ích cho người chăn nuôi, giảm thiểu rủi ro về kinh tế.

Để đảm bảo kế hoạch tiêm phòng trên đàn vật nuôi đúng thời gian, kế hoạch đã đề ra, trước đó, cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, thống kê số lượng gia cầm trên địa bàn để chủ động cấp vắc xin. Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật tiêm phòng các loại vắc xin cho lực lượng thú y xã, thị trấn. Tuyên truyền về kế hoạch tiêm phòng để bà con được biết…

Đến thời điểm hiện tại, huyện đã cấp đủ số lượng vắc xin cho 20 xã, thị trấn trên địa bàn để tiêm theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh trong giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm, sản phẩm từ thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm từ thịt gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo khuyến cáo của cơ quan thú y.

Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm gia cầm tại các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia cầm, cơ sở chăn nuôi để kịp thời cảnh báo, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Lê Na