Hai trăm cư dân ở một ngôi làng xa xôi hẻo lánh của Campuchia đã được chẩn đoán nhiễm HIV sau khi nhờ cậy một vị bác sĩ chưa được cấp phép khám, chữa bệnh cho mình.


{keywords}

Thầy thuốc Yem Chrin đã bị bắt giữ sau khi 200 người ở làng Roka được phát hiện dương tính với HIV vì từng khám, chữa bệnh tại nhà ông. Trong ảnh, bà Chem Mao, 55 tuổi, một nạn nhân của vị lang băm này đang chuẩn bị uống thuốc điều trị HIV. Ảnh: NYT

Thầy thuốc Yem Chrin, người khám chữa bệnh tại nhà suốt gần 2 thập niên qua ở ngôi làng thuần nông Roka xa xôi của Campuchia, đã bị cảnh sát bắt giữ, sau khi ông thú nhận đã tái sử dụng bơm, kim tiêm.

Ông Chrin từng được đào tạo làm y tá chữa trị cho mọi người ở một trại tị nạn sau sự sụp đổ của chế độ Khmer đỏ. Vị "lang băm" này hiện đang bị giam giữ gần Battambang.

Ông bị buộc tội giết người, cố tình lây lan virus HIV và hành nghề không phép.

Bị kịch ở Roka, ngôi làng nằm cách con đường trải nhựa gần nhất tới 4,8km, bắt đầu phơi bày ra ánh sáng hồi tháng 8 năm ngoái, khi một phụ nữ mang thai có kết quả dương tính với HIV trong một xét nghiệm định kỳ. Các chuyên gia y tế ban đầu không thể lý giải được ca lây nhiễm này, nhưng sau khi một thai phụ khác cũng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với HIV vài tuần sau đó, dân làng đã đổ xô tới các cơ sở y tế để xin kiểm tra.

Theo báo New York Times, vào thời điểm đó, thủ tướng Campuchia từ chối công nhận các kết quả là chính xác, và tuyên bố ông chắc chắn 100% đây không phải là HIV. Tuy nhiên, ông rốt cuộc đã được chứng minh là nhầm. Thêm nhiều kết quả dương tính với mầm bệnh AIDS được công bố, người người khóc lóc và ôm chầm lấy nhau tại các cơ sở y tế.

{keywords}

Các bác sĩ bắt đầu phát hiện những ca nhiễm HIV bất thường ở Roka hồi tháng 8 năm ngoái, nhưng mãi tới nay mới khám phá ra quy mô lây nhiễm bệnh nghiêm trọng. Cảnh sát nói, ông Chrin thú nhận đã tái sử dụng bơm, kim tiêm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: NYT

Bà Chem Mao, 55 tuổi, thậm chí còn định tự tử sau khi nhận kết quả chẩn đoán. Dẫu vậy, khi về tới nhà, bà đã từ bỏ ý định dại dột khi nhìn thấy các cháu chơi đùa cạnh ngôi nhà tuềnh toàng của mình.

Bất chấp việc lây nhiễm virus nguy hiểm đang càn quét khắp làng, nhiều cư dân địa phương vẫn nhất quyết bảo vệ thầy thuốc Chrin, mô tả ông là một người nhân từ, sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn hoạn nạn.

Theo lời kể của con gái thầy thuốc Chrin, ông chuyển tới vùng này sau thời gian làm việc ở các trại tị nạn và dân làng Roka bắt đầu tới nhờ ông giúp đỡ. Sau đó một thời gian, ông Chrin lập phòng khám để chữa bệnh theo yêu cầu. Mọi người nó, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ, chữa trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo nếu họ không thể chi trả.

Cô con gái nói thêm rằng, trước khi việc lây lan HIV bị phát giác, nhà chức trách chưa bao giờ hỏi cha cô về giấy phép hành nghề.

Mặc dù chất lượng chăm sóc y tế ở các vùng nông thôn Campuchia bị Tổ chức y tế thế giới (WHO) miêu tả là "kém", nhưng nước này cũng được khen ngợi về các nỗ lực nhằm làm giảm sự lây lan HIV - AIDS. Tỉ lệ nhiễm bệnh ở Campuchia thấp hơn 1/3 so với nước láng giềng Thái Lan và các trường hợp nhiễm HIV hàng loạt như trên rất hiếm xảy ra.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, NYT)