Thảm cảnh tắc đường trong mắt sếp phó CSGT Hà Nội

Người ta luôn cho mình quyền được đi trước, bấm còi, hối thúc... - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội nhận xét.

- Người ta luôn cho mình quyền được đi trước, bấm còi, hối thúc... - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội nhận xét.

XEM CLIP:

Giao thông Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng rất đáng báo động, vậy theo ông đâu là nguyên nhân chính?

Vào thời gian cuối năm, hoạt động sơ, tổng kết của các bộ, ban, ngành cũng như việc thông thương, mua bán của người dân đã dẫn đến tình trạng quá tải và tạo nên sự phức tạp của giao thông Hà Nội.

Bên cạnh đó, có thể thấy lưu lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn gia tăng rất lớn, trung bình mỗi năm tăng 6,1% so với năm trước. Đó là chưa kể lượng phương tiện giao thông của người ngoại tỉnh, HSSV, dẫn đến sự quá tải khi quỹ đất dành cho giao thông còn chưa đáp ứng được, tỷ lệ mới đạt 8,65%.

Trong khi hệ thống các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hầu hết là các điểm giao cắt đồng mức nên chỉ cần một hành vi vi phạm của một cá nhân một vài phương tiện cũng dễ dẫn tới sự xung đột.

Hay một vấn đề quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông, một số bộ phận chưa tuân thủ tuyệt đối quy định về luật giao thông đường bộ

Chúng ta thường nói rất nhiều đến văn hóa của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tuy nhiên có một thực tế là chính những người này khi đi ra nước ngoài hoặc vào TP.HCM thì lại tuân thủ giao thông nghiêm túc. Vậy phải chăng là do cách phân làn, tổ chức giao thông chưa phù hợp và luật chưa nghiêm?

Trước hết, đánh giá nhìn nhận thẳng vào thực tế là một số nút giao thông trên địa bàn Hà Nội chưa thực sự khoa học và hợp lý.

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy điều quan trọng nhất chính là ý thức của người điều khiển phương tiện. Họ luôn cho mình cái quyền được đi trước mà bấm còi, hối thúc phương tiện trước.

{keywords}
Ai cũng muốn len lên trước. Ảnh: Trần Thường

Khi vắng bóng lực lượng chức năng còn có tình trạng đi lấn làn, không chấp hành đèn tín hiệu, hoặc dừng đỗ sai quy định, dẫn đến tình trạng giao thông chưa đi vào trật tự.

Ngoài việc di chuyển các cơ quan bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô, có cần thêm giải pháp nào?

Trước hết tôi vẫn muốn nhấn mạnh đó là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các ban ngành vào cuộc để những người tham gia giao thông tự giác chấp hành, nâng cao văn hóa nhường nhịn, văn hóa xếp hàng.

Thứ hai là trong việc phân bổ mật độ dân cư phải tính toán số lượng người trong các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư mới xây nên có sự sắp xếp bố trí khoa học các nút giao thông, các tuyến đường.

{keywords}
Các phương tiện cá nhân ở HN hàng năm tăng trung bình 6,1% năm. Ảnh: Trần Thường

Thứ ba là thực hiện lộ trình trong việc giảm thiểu các phương tiện giao thông cá nhân. Đẩy mạnh năng lực khai thác của các phương tiện công cộng.

Và một trong những biện pháp đồng bộ đó là nâng cao, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền từ gia đình, trường học. Ngoài ra, việc nâng cao chế tài xử phạt đối với các phương tiện vi phạm có thể tác động trực tiếp đến ý thức của người dân. Đặc biệt nói rõ vào các nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông cũng là cách tác động trực tiếp đến người giao thông, để họ tự ý thức.

Sở GTVT Hà Nội có đề xuất cấm các phương tiện xe máy vào nội đô trong 5 năm tới, vậy theo ông đây có phải là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc?

Mục tiêu là hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên những tuyến đường với điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng và đang bị quá tải. Một số tuyến phố bây giờ đang quá tải 6 - 10 lần so với thiết kế thì việc tìm giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân hoạt động là cần thiết.

Tuy nhiên, để việc cấm một loại phương tiện nào đó tham gia thì phải bố trí được các phương tiện khác thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thấy được lợi ích trong việc sử dụng phương tiện công cộng thì đương nhiên các phương tiện cá nhân sẽ giảm.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện, ngẫm nghĩ về giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Hiến kế, gợi ý để có thể cải thiện giao thông Hà Nội tốt hơn. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

Bảo Anh - Huy Phúc - Xuân Quý - Phạm Hải

tin nổi bật

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.