Thảm cảnh tắc đường trong mắt sếp phó CSGT Hà Nội

Người ta luôn cho mình quyền được đi trước, bấm còi, hối thúc... - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội nhận xét.

- Người ta luôn cho mình quyền được đi trước, bấm còi, hối thúc... - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội nhận xét.

XEM CLIP:

Giao thông Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng rất đáng báo động, vậy theo ông đâu là nguyên nhân chính?

Vào thời gian cuối năm, hoạt động sơ, tổng kết của các bộ, ban, ngành cũng như việc thông thương, mua bán của người dân đã dẫn đến tình trạng quá tải và tạo nên sự phức tạp của giao thông Hà Nội.

Bên cạnh đó, có thể thấy lưu lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn gia tăng rất lớn, trung bình mỗi năm tăng 6,1% so với năm trước. Đó là chưa kể lượng phương tiện giao thông của người ngoại tỉnh, HSSV, dẫn đến sự quá tải khi quỹ đất dành cho giao thông còn chưa đáp ứng được, tỷ lệ mới đạt 8,65%.

Trong khi hệ thống các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hầu hết là các điểm giao cắt đồng mức nên chỉ cần một hành vi vi phạm của một cá nhân một vài phương tiện cũng dễ dẫn tới sự xung đột.

Hay một vấn đề quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông, một số bộ phận chưa tuân thủ tuyệt đối quy định về luật giao thông đường bộ

Chúng ta thường nói rất nhiều đến văn hóa của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tuy nhiên có một thực tế là chính những người này khi đi ra nước ngoài hoặc vào TP.HCM thì lại tuân thủ giao thông nghiêm túc. Vậy phải chăng là do cách phân làn, tổ chức giao thông chưa phù hợp và luật chưa nghiêm?

Trước hết, đánh giá nhìn nhận thẳng vào thực tế là một số nút giao thông trên địa bàn Hà Nội chưa thực sự khoa học và hợp lý.

Tuy nhiên, tôi vẫn thấy điều quan trọng nhất chính là ý thức của người điều khiển phương tiện. Họ luôn cho mình cái quyền được đi trước mà bấm còi, hối thúc phương tiện trước.

{keywords}
Ai cũng muốn len lên trước. Ảnh: Trần Thường

Khi vắng bóng lực lượng chức năng còn có tình trạng đi lấn làn, không chấp hành đèn tín hiệu, hoặc dừng đỗ sai quy định, dẫn đến tình trạng giao thông chưa đi vào trật tự.

Ngoài việc di chuyển các cơ quan bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô, có cần thêm giải pháp nào?

Trước hết tôi vẫn muốn nhấn mạnh đó là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các ban ngành vào cuộc để những người tham gia giao thông tự giác chấp hành, nâng cao văn hóa nhường nhịn, văn hóa xếp hàng.

Thứ hai là trong việc phân bổ mật độ dân cư phải tính toán số lượng người trong các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư mới xây nên có sự sắp xếp bố trí khoa học các nút giao thông, các tuyến đường.

{keywords}
Các phương tiện cá nhân ở HN hàng năm tăng trung bình 6,1% năm. Ảnh: Trần Thường

Thứ ba là thực hiện lộ trình trong việc giảm thiểu các phương tiện giao thông cá nhân. Đẩy mạnh năng lực khai thác của các phương tiện công cộng.

Và một trong những biện pháp đồng bộ đó là nâng cao, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền từ gia đình, trường học. Ngoài ra, việc nâng cao chế tài xử phạt đối với các phương tiện vi phạm có thể tác động trực tiếp đến ý thức của người dân. Đặc biệt nói rõ vào các nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông cũng là cách tác động trực tiếp đến người giao thông, để họ tự ý thức.

Sở GTVT Hà Nội có đề xuất cấm các phương tiện xe máy vào nội đô trong 5 năm tới, vậy theo ông đây có phải là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc?

Mục tiêu là hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên những tuyến đường với điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng và đang bị quá tải. Một số tuyến phố bây giờ đang quá tải 6 - 10 lần so với thiết kế thì việc tìm giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân hoạt động là cần thiết.

Tuy nhiên, để việc cấm một loại phương tiện nào đó tham gia thì phải bố trí được các phương tiện khác thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thấy được lợi ích trong việc sử dụng phương tiện công cộng thì đương nhiên các phương tiện cá nhân sẽ giảm.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện, ngẫm nghĩ về giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Hiến kế, gợi ý để có thể cải thiện giao thông Hà Nội tốt hơn. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

Bảo Anh - Huy Phúc - Xuân Quý - Phạm Hải

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe ngồi uống nước, nữ học viên tông tử vong bé 3 tuổi

Chiếc ô tô do một nữ học viên điều khiển đâm va vào xe đạp đi trên đường, khiến một bé gái 3 tuổi tử vong thương tâm.

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Qua camera hành trình của ô tô đi phía sau, tài xế xe Honda City đã bật xi nhan rẽ trái nhưng bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào cây xăng trên đường Láng (Hà Nội).

Thứ trưởng GTVT: Xử nghiêm taxi chèo kéo, ép giá tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Tài xế tông loạt xe máy ở cây xăng có nồng độ cồn rất cao

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Giải tỏa bế tắc, tăng tốc hoàn thành đường sắt đô thị Hà Nội như thế nào?

Đầu tiên là “tiền đâu". Chừng nào chủ đầu tư chưa xuống tiền trả việc cũ lẫn mới thì nhà thầu nước ngoài vẫn còn... ở ngoài nước.

Ô tô lao vào cây xăng làm nhiều người bị thương ở Hà Nội

Ô tô mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến 8 người bị thương.

Làm rõ nguồn vốn “giải cứu” cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Tài Chính đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm rõ phương án cân đối vốn để triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Xe container lật ngửa rồi bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe container va chạm với dải hộ lan rồi lật ngửa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần đầu xe sau đó bốc cháy dữ dội.

Mỗi ngày trạm BOT An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

Trong 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng có đến khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Tai nạn hy hữu xe chở du khách lao xuống bãi biển Phú Quốc

Sau khi tông sập rào chắn bằng kính cường lực của khách sạn Sea Shell (Hương Biển) ở TP Phú Quốc, chiếc xe buýt chở du khách loại 50 chỗ lao thẳng xuống bãi biển cách mép nước 7-8m, rất may hành khách trên xe chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Danh tính 6 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở TT-Huế

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 người thương vong tại huyện A Lưới (tỉnh TT-Huế), sáng 11/8, Ban ATGT huyện này đã có báo cáo ban đầu vụ việc.

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xem xét, sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Trong khi Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận về nguyên tắc việc áp dụng chỉ định thầu.

Bộ GTVT nói gì việc gần 40.000 xe đã dán ePass bị "cưỡng bức" dán eTag?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua rà soát cho thấy có thẻ "ảo" và việc dán "thẻ chồng thẻ" xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý triệt để tình trạng này.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…

Tai nạn thảm khốc ở Thừa Thiên Huế, 4 người tử vong

Xe tải chở gỗ keo tràm theo tuyến QL 49A trên đường từ A Lưới về TP Huế bất ngờ va chạm với 2 xe máy rồi bị lật. Vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy, tài xế và phụ xe tải tử vong.