Mùa muối chính vụ ở xã Lý Nhơn bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 5 dương lịch, tùy theo mùa khô từng năm. Quá trình tạo ra những tinh thể muối lấp lánh trắng tinh không hề dễ dàng mà thấm đẫm sự vất vả. Một ngày của diêm dân thường bắt đầu từ khi mặt trời lên, tranh thủ thời gian nắng gay gắt trong ngày để làm muối.

Trò chuyện với PV VietNamNet, ông Lê Văn Thum (60 tuổi, xã Lý Nhơn), có hơn 30 năm tuổi nghề, cho biết, để có hạt muối phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Trời nắng gắt thì được mùa, nhưng chỉ cần một cơn mưa thì coi như công sức cả ngày đổ ra biển cả.

Cứ sau mỗi cơn mưa trái mùa, diêm dân phải tranh thủ bơm, tát nước mưa, kiểm tra bờ,… để làm lại muối. Từ khi có mưa, thường phải mất từ 5-7 ngày trong điều kiện nắng gắt liên tục thì muối mới kết tinh được.

“Từ lúc vào đầu vụ đến giờ, gia đình tôi chỉ mới thu được hơn 500 tạ muối, so với năm trước thì sản lượng muối giảm nhiều. Trong khi, mấy năm trước, thời điểm này đã thu được hơn 1.000 tạ muối”, ông Thum bộc bạch.

Chị Hằng, một diêm dân ở xã Lý Nhơn cho biết, hiện nay, thương lái thu mua muối tại ruộng với giá từ 80.000 - 85.000 đồng/tạ, tùy vào thời tiết. Nếu trời mua giá bán sẽ cao hơn vì khi mưa sản lượng muối sẽ giảm. "Giá muối càng cao bao nhiêu thì người làm muối như chúng tôi lại càng thấy buồn bấy nhiêu vì lo rằng sản xuất muối năm nay mất mùa" - Chị Hằng thở dài.

Ông Phạm Văn Thuận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Nhơn thông tin, vụ mùa muối năm 2022, trên địa bàn xã Lý Nhơn có 487 hộ sản xuất trên nền trải bạt, với diện tích là 963 ha. Tuy nhiên, từ đầu vụ mùa đến nay có 02 cơn mưa trái mùa đã khiến cho quá trình sản xuất muối của diêm dân bị ảnh hưởng.

“Ước tính sản lượng muối thu hoạch được vào thời điểm này giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng vụ mùa năm 2022 còn tùy thuộc vào thời tiết đến cuối mùa", ông Thuận nói.

Số muối kết tinh được cào, gom lại thành đống lớn, để ráo nước và gánh về nền tập kết, chờ bán cho thương lái. Tuy vất vả nhưng họ luôn cần mẫn làm việc vì ngoài việc mưu sinh, họ vẫn muốn giữ nghề cha ông để lại.

Trải qua thời gian và thăng trầm, giờ đây nghề sản xuất muối ở xã Lý Nhơn có sự chuyển đổi từ sản xuất muối truyền thống sang sản xuất theo phương thức kết tinh trên ruộng trải bạt, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Không chỉ thế, cánh đồng muối xã Lý Nhơn còn là một điểm du lịch hấp dẫn du khách. Đến đây du khách có cơ hội tìm hiểu về làng nghề, tham quan, trải nghiệm cách làm muối của diêm dân, check-in những vựa muối tuyệt đẹp.

Diêm dân tất bật thu hoạch muối

Những “bóng hồng” trên cánh đồng muối

{keywords}
Đôi quang gánh muối trên vai.
{keywords}
Những diêm dân bận rộn với công việc của mình.

Cách “chống nóng” truyền thống bao đời nay của diêm dân cũng chỉ thêm manh áo dài, thêm khăn bịt mặt, chiếc khăn mặt ẩm đội lên đầu dưới vành nón. 

Cận cảnh thu hoạch muối

{keywords}
Phút nghỉ ngơi giữa giờ làm của diêm dân
{keywords}
Thứ nghề “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” vất vả này là công cụ kiếm sống của người dân nơi vùng đất đầy nắng, gió.

 Hoàng My