Tháng 10/2018, ông Kavanaugh đã chính thức trở thành Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ. Việc Tổng thống Trump giới thiệu ông Kavanaugh vào chức vụ này đã gây nhiều tranh cãi do ông Kavanaugh vướng phải một loạt các cáo buộc liên quan tới tấn công tình dục từ những năm 1980. Ông Kavanaugh thậm chí đã vượt qua một cuộc điều trần tại Ủy ban Tư pháp của Thượng viện cũng như cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về các cáo buộc này.

Trong diễn biến mới nhất, tờ New York Times đưa tin, ông Kavanaugh hiện đang đối mặt với một cáo buộc khác riêng biệt từ thời gian học tại Đại học Yale, song FBI đã không điều tra về cáo buộc này. Cáo buộc mới nhất có tình tiết tương tự với cáo buộc được đưa ra bởi bà Deborah Ramirez trong quá trình bổ nhiệm ông. Người bạn học cùng lớp tại Đại học Yale đã tố cáo ông thoát y trước mặt bà trong một bữa tiệc.

{keywords}
Thẩm phán Kavanaugh đứng cạnh Tổng thống Donald Trump trong lễ tuyên thệ hồi tháng 10/2018.

Sau khi thông tin mới nhất được đưa ra, nghị sĩ Kamala Harris cáo buộc: “Ông Brett Kavanaugh đã nói dối trước Thượng viện Mỹ và quan trọng nhất là trước người dân Mỹ. Ông ấy phải bị luận tội”. Nghị sĩ Elizabeth Warren thì cho rằng: “Việc được bổ nhiệm không đồng nghĩa với việc được miễn tội, và các tình tiết mới được tiết lộ này thật đáng lo ngại. Như người đàn ông đã bổ nhiệm ông ấy, ông Kavanaugh nên bị luận tội”.

Những bình luận tương tự được nhắc lại bởi cựu nghị sĩ Beto O’Rourke, cựu bộ trưởng Julian Castro, nghị sĩ Bernie Sanders và nghị sĩ Cory Booker.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump, người đã mạnh mẽ bảo vệ ông Kavanaugh trong quá trình bổ nhiệm gây tranh cãi, đã gọi cáo buộc mới nhất này là “dối trá”.

Trong một dòng tweet hôm 15/9, người đứng đầu Nhà Trắng nói ông Kavanaugh “nên bắt đầu kiện mọi người vì tội phỉ báng, hoặc Bộ Tư pháp nên đứng ra giải cứu cho ông ấy”. Ông Trump cũng khẳng định thêm, đây là các “cáo buộc sai lệch mà không có hậu quả”, và rằng những người cáo buộc đang cố gắng gây tác động lên các quan điểm của ông Kavanaugh khi ngồi trên ghế thẩm phán.

Video tự tạo của bài

Anh Thư