Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. 

Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng Android, theo The Indian Express.

hinh 1 11.png
Thần đồng Rishi Shiv Prasanna cùng Thủ tưởng Ấn Độ Narendra Modi.

Rishi không chỉ là nhà phát triển ứng dụng, tác giả sách, nhà sáng tạo nội dung số YouTuber mà còn là cậu bé có chỉ số thông minh (IQ) 180, cao hơn cả nhà vật lý lỗi lạc Albert Einstein. Cậu cũng là một trong những thành viên trẻ nhất của Mensa International, hiệp hội lâu đời và uy tín nhất dành cho những người có chỉ số IQ cao top 2% thế giới. 

Rishi đã phát triển 3 ứng dụng di động, bao gồm "Ứng dụng kiểm tra IQ" dành cho trẻ em, "Các quốc gia trên thế giới" và "Đường dây trợ giúp Covid thành phố Bangalore". Cậu bé đã xuất bản 2 cuốn sách, hiện đang có kế hoạch hoàn thành 1 cuốn sách khác.

Là người gốc ở thị trấn Nanjangud của quận Mysuru, bang Karnataka, Ấn Độ, thần đồng Rishi hiện sống ở thị trấn Uttarahalli ở bang Bengaluru cùng với gia đình. Cha là giáo sư tại một trường cao đẳng kỹ thuật còn mẹ làm kỹ sư phần mềm.

Tố chất thiên tài của cậu được bộc lộ từ khi còn nhỏ. Các giáo viên của Rishi ở trường mẫu giáo nhận thấy rằng cậu bé vượt xa các đàn anh về kỹ năng hiểu và nắm bắt vấn đề. Năm 3 tuổi, cậu bắt đầu nói về hệ mặt trời, các hành tinh và vũ trụ trong khi những đứa trẻ cùng tuổi mới bắt đầu học bảng chữ cái và số đếm. 

Từ khoa học, Rishi bắt đầu quan tâm đến công nghệ và đến năm 5 tuổi, cậu đã học viết mã (coding) và tìm tòi khoa học máy tính, đồng thời đọc xong 7 tập của bộ truyện Harry Potter. 

Rishi nói với The Indian Express rằng cậu rất vinh dự được gặp Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi. “Thủ tướng đã hỏi em về những ứng dụng em đã thiết kế và công dụng của chúng.

Em giải thích ngắn gọn và cũng nhờ các nhà lãnh đạo giúp đỡ để hiện thực hóa các ý tưởng và đổi mới. Họ đã phản hồi tích cực,” Rishi nói.

hinh 2 11.png
 Rishi Shiv Prasanna được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu trao giải thưởng Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá.

Với mức IQ 180, Rishi là “nhà phát triển ứng dụng Android được chứng nhận trẻ nhất” trong lịch sử Ấn Độ. Chỉ số IQ của cậu thậm chí còn cao hơn nhà bác học Albert Einstein (ở mức160) và cao hơn nhiều so với mức chuẩn thông thường là 85-115 của hầu hết mọi người.

Khi được hỏi về những người xung quanh có chỉ số IQ thấp hơn mình, Rishi nói: “Mọi người đều có một số khả năng hoặc tiềm năng khác. Mỗi người cần khám phá và không cần phải lo lắng về những thứ khác. Khả năng của mỗi người cần được khuyến khích”.

“Bạn chỉ có thể nhận được kiến thức khi đọc nhiều sách. Khi học, bạn sẽ có được câu trả lời cho tất cả các câu hỏi và sẽ không còn sợ hãi khi trả lời bất kỳ loại câu hỏi nào. Em muốn trở thành một nhà khoa học trong tương lai và mong muốn đóng góp cho xã hội và đất nước”, cậu bé nói.

Rishi cho biết cậu rất thích lĩnh vực động vật học và mong muốn trở thành một nhà khoa học trong lĩnh vực này. Nhà đổi mới trẻ tuổi cũng cho biết cậu cũng đã viết một cuốn sách về khoa học.

Trong khi Rishi được ca ngợi vì những thành tích phi thường đã đạt được thì điều này cũng là một thách thức đối với cha mẹ cậu trong việc nuôi dạy con. “Con rất năng động và việc đáp ứng được trình độ thông minh của con là một thách thức với chúng tôi. Gia đình đã được hướng dẫn khuyến khích Rishi trong bất cứ điều gì con muốn làm".

Mặc dù được khuyên nên cho con vào lớp cao hơn nhưng gia đình nhà Prasanna vẫn để con phát triển tự nhiên. “Việc gắn kết với những đứa trẻ cùng tuổi với tư cách là bạn cùng lớp rất quan trọng đối với sự phát triển của Rishi".

Tử Huy