Thomas Frith sinh năm 2003 tại thành phố Leeds, vùng West Yorkshire của Vương quốc Anh. Cậu bé được nuôi dạy và sống cùng mẹ- một giáo viên tiểu học. 

hinh 1 15.png
Thomas Frith có IQ 162, cao hơn cả Albert Eistein và Stephen Hawking

Mẹ cậu, bà Deborah, nhớ lại: “Thomas đã có một khởi đầu khó khăn. Khi siêu âm 20 tuần tuổi, chúng tôi được thông báo rằng con có thể mắc hội chứng Down và có chất lỏng trong não. Gia đình được yêu cầu nghĩ đến việc bỏ con, nhưng tôi không để ai chạm vào sinh linh quý giá của mình", theo Sydney Morning Herald.

Thomas sinh non 8 tuần nhưng may mắn khỏe mạnh. Tuy vậy, gia đình vui mừng không được bao lâu thì cha cậu, ông Peter được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Ông qua đời đúng 2 tháng trước sinh nhật thứ hai của con trai. "Thomas rất giống cha mình, nhưng con chưa bao giờ thấy mặt cha".

Cậu bé Thomas thừa hưởng tài năng xuất sắc từ người cha- nhà vật lý, đồng thời là lập trình viên máy tính. Được che chở trong hơi ấm của tình yêu và sự hỗ trợ của mẹ, những góc cạnh sắc bén của thiên tài đã được mài giũa thành đường nét của một đứa trẻ dễ thương.

Từ khi Thomas mới sinh, bà Deborah có thói quen viết lại những thành tựu của con, không chỉ giới hạn trong kiến thức hàn lâm. "Lên 2 tuổi, Thomas khoe có thể đếm tới 503. Tôi động viên Thomas trở lại giường, đếm số từ nhỏ đến lớn bằng tiếng Pháp. Rồi khi con làm được, tôi lại nói bây giờ đếm ngược lại bằng tiếng Đức", bà kể. 

Năm 3 tuổi, Thomas có thể ghi nhớ lịch trình của tất cả chuyến bay Giáng sinh đến Lapland (Phần Lan). Sau khi ngấu nghiến các bộ bách khoa toàn thư và sách giáo khoa về thời Tudors hay Ai Cập cổ đại, các vấn đề về địa chất và khoa học, Thomas đã có tầm hiểu biết về các môn học này ngang với các giáo viên tiểu học của mình. 

Cậu đọc cuốn tiểu thuyết kinh điển Ulysses từ hồi học tiểu học. Thomas có thể chơi piano, bassoon, cello và trombone trong khi lướt qua một cuốn sách giáo khoa kinh tế cùng một lúc. Năm 12 tuổi, cậu bé đã đọc vài lần cuốn sách "Tư bản trong thế kỷ 21", trong khi nhiều người lớn phải "vật vã" mới nuốt nổi vài chương.

Ở lớp 5, cậu đạt điểm A trong môn toán A-level nhưng vì chỉ còn cách điểm A* một điểm nên cậu đã thi lại với lý do muốn chứng minh cho mẹ: "Con hoàn toàn có thể làm như vậy".

Thomas nổi tiếng khắp thế giới nhờ chỉ số IQ 162, cao hơn cả nhà bác học lỗi lạc Albert Einstein và giáo sư vật lý Stephen Hawking (IQ của 2 người được cho vào khoảng 160- chỉ chiếm 0,003% dân số thế giới).

hinh 2 9.png
Thomas Frith và mẹ, bà Deborah- người đồng hành cùng cậu trên mỗi chặng đường

Ngoài ra, cậu còn có niềm đam mê lớn với trò chơi cờ vua, đôi lúc là bóng đá, bóng bàn và bóng bầu dục.

Mẹ Thomas nói con trai bà cần rất nhiều sự kích thích. Bà đùa vui rằng, nếu bộ não của Thomas có kích thước bằng một hành tinh thì chắc chắn rằng cậu bé sẽ hoàn toàn có thể nói được quỹ đạo và bầu khí quyển chính xác của hành tinh đó, theo The Telegraph. Nghĩa là cậu bé thông minh có thể giải thích những điều phức tạp theo cách dễ hiểu nhất.

Năm 2015, Thomas giành chiến thắng trong chương trình truyền hình Child Genius (Thần đồng nhỏ tuổi) của Anh.

Mẹ cậu nói: “Hầu hết những đứa trẻ có trí tuệ đỉnh cao về bản chất đều có tính cạnh tranh cao, nhưng chúng hiếm khi có ai để cạnh tranh cùng trình độ của mình. Động lực chính của Thomas khi tham gia chương trình là được gặp gỡ những đứa trẻ khác giống như cậu ấy và cậu ấy có thể chơi cờ, vui chơi cùng với họ".

Cũng như nhiều thiên tài nhí khác, khả năng của Thomas nhận được nhiều sự chú ý và các trường trung học, đại học sẵn sàng tài trợ học bổng 100% cho em. Thomas theo học tại Trường Horsforth ở Anh và sau đó chuyển đến sống ở Canada, theo American Mathematical Society.

"Mong muốn của em là trở thành giáo sư đại học, đủ tiền mua nhà cho mẹ. Em dự định nghỉ hưu ở độ tuổi 27 hoặc 28 để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất", Thomas chia sẻ.

Tử Huy