Ông Cao Hoàng Vũ Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021, ngay sau đó, xã Thành Hải dồn sức cho mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024. 

Để hoàn thành các tiêu chí với những yêu cầu cao hơn, xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu, chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội.

Từ một xã thuần nông, với khát vọng vươn lên, Thành Hải đã xoay trục, chuyển hướng trở thành địa phương có tỷ trọng công nghiệp đạt trên 14.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 11,7%, chiếm 83,7% trong cơ cấu kinh tế chung của xã. Đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng cao. Cùng với các giải pháp phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân, địa phương tập trung hoàn thành các tiêu chí, quyết tâm trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Ảnh màn hình 2024 09 28 lúc 20.34.50.png

Nhiều tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp ngày càng được nối dài. 

Đến nay, các tiêu chí quy hoạch, giáo dục, văn hóa và hạ tầng thương mại nông thôn của xã cơ bản hoàn thành, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, tạo diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Hệ thống giao thông từ xã đến thôn được bê tông và thảm nhựa khang trang, hiện đại. Nhiều tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp ngày càng được nối dài. Các tuyến giao thông nông thôn đều lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng. 5/5 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới, trong đó thôn Tân Sơn 2 đạt thôn thông minh.

Với quan điểm người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã Thành Hải đặc biệt quan tâm.

Cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Điển hình như mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa đồng bộ các khâu: Làm đất, gieo trồng, tưới tiêu chủ động, chăm sóc, thu hoạch... trên địa bàn 3 thôn Tân Sơn 1, Công Thành, Thành Ý. Hay mô hình phân hữu cơ, nuôi cá Koi, sản xuất và chế biến cây nha đam, trồng nấm môi đen... không chỉ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn xóa bỏ dần các thói quen sản xuất manh mún, lạc hậu.

Toàn xã hiện có 10 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2023 tăng 4%. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tính đến tháng 9/2024 đạt 66 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,49%.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay xã Thành Hải cán đích các tiêu chí, chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình lên cấp trên để công bố là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Ninh Thuận.