Vụ cam năm 2024 gia đình ông Trần Văn Hậu, chủ vườn cam 68 (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) bán được gần 20 tấn cam các loại, nhiều hơn 5 tấn so với năm trước nhờ được Đoàn Thanh niên xã hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

“Tôi và bà con trồng cam ở Vạn Yên đã được các bạn trẻ của xã hướng dẫn quay phim, chụp ảnh, dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để đưa lên sàn TMĐT. Nhờ đó chúng tôi tiếp cận được với khách hàng từ các tỉnh khác”, ông Hậu chia sẻ.

Nhân viên Vườn cam 68 (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) ghi hình sản phẩm để đưa lên sàn thương mại điện tử.

Thời gian qua, để các nông sản của huyện vươn ra thị trường lớn, các cấp đoàn thanh niên huyện đã hướng dẫn người dân và các hộ kinh doanh có các sản phẩm OCOP đưa lên sàn TMĐT Buudien.vn, Shopee, ocopquangninh.com..., mạng xã hội Zalo, Facebook. Qua đó các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã quảng bá rộng rãi được sản phẩm, tăng lượng tiêu thụ.

Để hỗ trợ người dân tiếp cận các tiện ích số, Huyện Đoàn đã vận động 320 cán bộ, ĐVTN niên tham gia làm thành viên nòng cốt tại 72 tổ công nghệ số cộng đồng, tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên nền tảng số, như: VNeID; VssID; Sổ sức khoẻ điện tử; tài khoản Mobile Money; các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt… Đến nay, Vân Đồn có trên 17.200 lượt hộ gia đình, doanh nghiệp sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và các ứng dụng trên nền tảng số.

Từ năm 2023 đến nay, Huyện Đoàn chủ trì, phối hợp tổ chức 9 đợt quán triệt, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho gần 15.600 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đến nay huyện có trên 7.100 thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và các ứng dụng trên nền tảng số.

Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025”, Huyện Đoàn duy trì 1 đoàn viên hằng ngày trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, Trung tâm Hành chính công huyện vào giờ hành chính, để tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

ĐVTN thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn) hướng dẫn người dân quét QR Code tại Đền thờ vua Lý Anh Tông.

Nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, Huyện Đoàn thực hiện số hóa các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa. Đến nay, các cấp đoàn đã gắn QR Code tại 4 di tích lịch sử, điểm du lịch trên địa bàn: Đền Cặp Tiên (xã Đông Xá); Đền thờ vua Lý Anh Tông  (thị trấn Cái Rồng); Khu Di tích lưu niệm Bác Hồ (xã Ngọc Vừng); Cụm Di tích đình, chùa, miếu, nghè (xã Quan Lạn).

Anh Đào Minh Ngọc, Bí thư Huyện Đoàn Vân Đồn, cho biết: Thời gian tới Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ĐVTN, học sinh và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chuyển đổi số. Đồng thời phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn sử dụng các tiện ích số đến với người dân; tuyên truyền, vận động ĐVTN hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại, phấn đấu tối thiểu trên 70% cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ thanh toán điện tử; tối thiểu 80% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tài khoản thanh toán điện tử; tham gia nhân rộng mô hình chợ 4.0 trên địa bàn huyện.

Theo Ngọc Trâm (Báo Quáng Ninh)