Thanh toán trực tuyến giúp các đơn vị mở rộng phạm vi khách hàng, không chỉ bó hẹp ở phạm vi gần, mà có thể là hệ thống khách hàng trên cả nước hay thậm chí nước ngoài. Từ đó giúp các doanh nghiệp tăng đối tượng khách hàng và thúc đẩy tăng doanh số.

Hệ thống thanh toán online sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế được nhân lực cho việc thu tiền, quản lý tiền mặt. Do đó, cắt giảm chi phí bán hàng, chi phí quản lý và tăng lợi nhuận để đầu tư phát triển kinh doanh. Mọi giao dịch thanh toán trực tuyến đều được lưu trên hệ thống và không cần phải lưu trữ bằng giấy tờ. Vì vậy, tiết kiệm chi phí lưu trữ hồ sơ theo thủ tục, rút ngắn thời gian tác nghiệp và thuận tiện cho việc tìm kiếm và xử lý chứng từ.

Áp dụng hình thức thanh toán điện tử là nhiệm vụ tất yếu của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: VietnamPost)

Thông thường khi các ngân hàng mở một chi nhánh thì chủ yếu phục vụ khách hàng tại địa phương đó. Tuy nhiên với thanh toán trực tuyến thì đối tượng khách hàng mà ngân hàng phục vụ có thể được mở rộng trên phạm vi cả nước, mà không cần thêm chi phí. 

Với thanh toán online, các ngân hàng sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển và đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp như: Internet banking, Mobile banking, Home banking, chuyển tiền, rút tiền, thanh toán tự động. Đây là một ưu điểm của ngân hàng số

Chưa kể, sự tiện lợi và nhanh chóng của thanh toán trực tuyến tạo nên cái nhìn thiện cảm cho khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường.

Thanh toán điện tử còn góp phần thực hiện chiến lược toàn cầu hóa. Với các doanh nghiệp, mở rộng phạm vi kinh doanh luôn là chiến lược lâu dài. Nhờ áp dụng thanh toán trực tuyến, một số doanh nghiệp có thể sớm thực hiện được kế hoạch mà không cần mở thêm chi nhánh - đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và gia tăng đối tượng khách hàng phục vụ.  

Không chỉ bó hẹp ở phạm vi trong nước, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu thông qua thanh toán trực tuyến. Những thông tin tài chính của doanh nghiệp có thể được hiển thị trên các ứng dụng thanh toán trực tuyến để khách hàng nước ngoài được biết và góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp ra toàn cầu.

Ngoài ra, nếu các đối thủ cạnh tranh đều áp dụng phương thức thanh toán này trong khi doanh nghiệp của bạn không làm được thì khách hàng sẽ rời bỏ. Vì thế, áp dụng hình thức thanh toán điện tử là nhiệm vụ tất yếu của các doanh nghiệp.

Chính nhờ ưu điểm của ngân hàng số là sự tiện ích, nhanh chóng của giao dịch trực tuyến mà các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để mở rộng và thiết lập nhiều mối quan hệ kinh doanh hơn, tạo thiện cảm với đối tác.

Hạn chế thanh toán tiền mặt là một trong những mục đích cốt lõi của thanh toán trực tuyến. Cũng nhờ chức năng này mà thanh toán online mang lại rất nhiều lợi ích cho kinh tế xã hội.

Thanh toán trực tuyến đóng góp một phần quan trọng để hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử, tạo nên môi trường thương mại an toàn, tiện lợi và đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao khi dân số không ngừng tăng lên.

Thanh toán điện tử giúp các giao dịch tiền tệ được thực hiện nhanh chóng, an toàn, đảm bảo, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn. Sử dụng thanh toán trực tuyến là một trong những bước tiến quan trọng của hiện đại hóa thanh toán. Chính nhờ sử dụng tiền số mà các nhu cầu mua hàng hóa được đáp ứng tối đa.

Sự phát triển của thương mại điện tử có thể thúc đẩy sử dụng thanh toán điện tử và ngược lại, thanh toán điện tử lại đem đến lợi ích cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Hệ thống thanh toán điện tử cho phép tạo ra cơ sở dữ liệu tài chính về các doanh nghiệp, khách hàng, người dân, từ đó các tổ chức tài chính hoặc tổ chức phi tài chính có thể sử dụng thông tin xây dựng điểm tín dụng để phê duyệt các khoản vay. Các tổ chức tài chính cũng có thể sử dụng dữ liệu này cung cấp những dịch vụ quản lý tài sản tư nhân và bảo hiểm.