'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Ngày đầu tiên nhận lớp, tôi gọi tên em ấy 3 lần cũng không có tiếng đáp. Các bạn khác nhao nhao: "Bạn ấy đây nè cô, có mặt nè cô". Tôi quan sát thì thấy em ấy ngồi gần cuối lớp, đầu cúi xuống bàn, cố thu mình lại thật nhỏ. 

Dạy gần hết học kì tôi vẫn chưa nghe được tiếng em ấy lần nào. Mỗi lần gọi tên, nói cách mấy em cũng chỉ đứng im, người co lại, run rẩy. Hầu hết các giáo viên bộ môn đều hết lời phàn nàn. Tôi hỏi thăm qua giáo viên chủ nhiệm năm ngoái thì nhận được lời giải thích: "Hình như gia đình đang xin giấy chứng nhận em ấy thuộc diện hoà nhập đó chị".

Có dịp gặp gỡ phụ huynh, tôi mới hay gia đình có biến cố, em ấy chọn ở cùng ba sau khi mẹ bỏ đi. Ba em ấy kể, khi còn ở tiểu học, em rất lanh lợi thông minh, từ khi xảy ra chuyện mới trở nên như vậy. 

"Cô giúp giùm chứ tui cũng không biết làm sao", ba em nghẹn ngào nói cùng tôi sau buổi gặp gỡ. 

Thế là một tuần hai buổi, em ấy ở lại trường sau giờ học, tôi thường đưa sách cho em đọc, sau đó động viên: "Con cứ tự do viết đi, nhớ gì về cái vừa đọc thì viết, vài chữ cũng được”. 

Ban đầu, em cặm cụi hí hoáy trên giấy, cuối giờ mang tập lên chỉ có mấy chấm tròn tô đen thui. Suốt cả tuần, tôi nản lòng định bỏ mặc. Có khi giận quá, tôi hỏi: "Em không thương ba hả?".

Em có phần bối rối nhưng vẫn im lặng. Tôi lại tiếp tục giải thích: "Em cũng không thương cô. Ba đi làm vất vả cho em đi học, cô dạy em đến giờ này, năn nỉ hết lời em cũng không chịu viết chữ nào. Ba đâu thể theo em mãi được. Em đâu thể cứ là gánh nặng cho ba hoài được. Em hiểu không”. 

Em ấy gật, hàm ý đã hiểu nhưng cuối giờ lại nộp giấy trắng. Lúc nộp bài tay em run lẩy bẩy, ánh mắt lấm lét, tôi nhìn em ấy sợ như vậy cũng không muốn nói gì thêm.

Chớp mắt mà hơn 2 tháng. Mỗi lần giữ em ấy lại nói chuyện là tôi độc thoại, em lại lơ mơ nghe, gật gật lắc lắc. Tiết Văn nào tôi cũng năn nỉ: "Em viết đi, không nói được thì mình viết…”. Dù chỉ nói thôi chứ lòng cũng không mong đợi nhiều. Vậy mà đến hôm đó, em viết thật.

Đề văn yêu cầu biểu cảm về một người thân, em viết được hơn nửa trang, chữ nguệch ngoạc, đôi chỗ vẫn tô đen và gạch lung tung nhưng nội dung rành mạch. Em viết: "Mẹ của em rất đẹp, mẹ rất hiền, mẹ biết nấu ăn và chăm sóc em... Em rất thương mẹ của em, muốn gặp mẹ của em...".

Tôi đọc đoạn văn ngắn ngủn, khen: "Em viết tốt mà. Em có thể viết những suy nghĩ về bất cứ chuyện gì, viết ra được sẽ thấy tốt hơn. Tối nay về nếu rảnh em viết tiếp được không?".

"Dạ".

Tiếng em ấy nhỏ và hơi khàn... Đó là lần đầu tiên tôi nghe tiếng em ấy. Tôi thấy như bản thân vừa đạt được thành tựu lớn, thấy công việc đang làm tự nhiên ý nghĩa hơn... Mục tiêu năm học này của tôi đơn giản: chỉ mong đủ sức mở cánh cửa đóng kín trong lòng em, thấy em ấy cười nói như mọi đứa trẻ khác.

Từ câu chuyện thực tế ấy, cá nhân tôi hiểu ra rằng quá trình giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức, mà chủ yếu là làm thay đổi, hoặc phát triển thêm các quan niệm của người học. 

Không có học sinh nào học "dốt" hoặc thiếu khả năng tiếp nhận, nếu các em được giáo viên trao trách nhiệm trở thành chủ thể tích cực trong tiến trình xây dựng kiến thức cho bản thân, được giáo viên khuyến khích tự khám phá, tự phát hiện và giải quyết vấn đề theo từng bước vừa sức. 

Cá nhân tôi cho rằng mỗi cá nhân là một bản thể độc đáo với những năng lực riêng. Thậm chí, đánh giá mỗi cá nhân tại mỗi thời điểm cũng chưa chính xác mà cần nhìn vào cả quá trình tiến bộ. Do đó, mỗi giáo viên cần nỗ lực, kiên trì để giúp đỡ và hỗ trợ học sinh. 

Nguyễn Thanh Tú

Ban Giáo dục báo VietNamNet mở diễn đàn "Có học sinh dốt thật không?", mong nhận được ý kiến của độc giả.

Đóng góp xin gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. Xin chân thành cảm ơn!

tin nổi bật

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.

Nam sinh ĐH Princeton phát minh ra 'khắc tinh' của ChatGPT

GPTZero - ứng dụng có thể phát hiện được văn bản do AI viết - được Edward Tian viết trong một quán cafe ở Toronto (Canada) và nhận hơn 80.000 lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào ngày 03/01/2023.

Bà mẹ gây tranh cãi cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao sự việc một bà mẹ cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ ở nơi công cộng làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Con sông nào dài nhất thế giới nhưng không có một cây cầu bắc qua?

Có độ dài gần 7.000 km và chảy qua lãnh thổ của 3 quốc gia, nhưng trên con sông này hoàn toàn không có cây cầu nào xuất hiện.