Một cuộc khảo sát năm 2020 của House cho thấy, Facebook đã mua lại gần 100 công ty chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, trong đó chỉ có duy nhất 1 thương vụ được chuyển sang FTC xem xét chuyên sâu.

CEO Mark Zuckerberg. (Ảnh: Bloomberg)

Theo nghiên cứu riêng của FTC, Facebook cùng 4 nền tảng công nghệ lớn khác đã mua hoặc đầu tư vào hơn 800 công ty nhỏ hơn mà không bị bắt buộc phải thông báo, hoặc có ý kiến đánh giá của cơ quan chức năng.

Hiện FTC đang theo đuổi vụ kiện cá nhân nhằm vào CEO Mark Zuckerberg liên quan vụ mua lại một ứng dụng thực tế ảo. Cơ quan này đã yêu cầu toà án nội bộ buộc Meta và cá nhân Zuckerberg phải tìm kiếm sự chấp thuận từ FTC trước khi tham gia vào bất kỳ giao dịch nào trong tương lai.

Vào tháng 7, Meta đưa ra lời đề nghị mua lại Within Unlimited, nhà phát triển phần mềm luyện tập thực tế ảo Supernatural.

Theo luật sáp nhập Mỹ, Meta chỉ cần thông báo cho FTC và các cơ quan có liên quan, khi thực hiện các thoả thuận có giá trị từ 101 triệu USD trở lên.

“FTC đang đưa ra những tuyên bố hoàn toàn dựa trên ý thức hệ, xa rời với thực tế thương mại”, đại diện Meta cho biết. “Chúng tôi quyết tâm bảo vệ thoả thuận này trước toà và tin tưởng các bằng chứng cho thấy thương vụ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, cả các nhà phát triển và lĩnh vực thực tế ảo”.

Ngô Vinh (Theo Bloomberg)