Tại Hội nghị giao ban các phòng giáo dục sáng nay (15/3), ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thành phố thực hiện tuyển sinh đầu cấp không khai báo.

Học sinh TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Cụ thể, các năm trước dù có thực hiện tuyển sinh trực tuyến nhưng phụ huynh vẫn phải đến trường để đăng ký danh sách, khai báo dữ liệu, nhập dữ liệu của học sinh lên phần mềm tuyển sinh của trường, của quận, huyện khi đăng ký tuyển sinh.

Còn năm nay, các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục đào tạo là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh chứ không phải phụ huynh đăng ký chỗ học.

Nói rõ hơn, ông Hiếu cho biết việc bố trí chỗ học căn cứ trên cơ sở dữ liệu ngành, tham khảo trên bản đồ số GIS và trên nguyên tắc học sinh được học gần nhà - đây là thay đổi căn bản nhất.

"Hiện nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đang trình UBND TP.HCM kế hoạch này với tinh thần học sinh phải học gần nhà nhưng trên cơ sở dữ liệu của ngành, không phải phụ huynh đăng ký”.

Theo ông Hiếu, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện và TP.Thủ Đức phải phối hợp với các phường, xã rà soát danh sách, xác định nơi cư trú thực tế của học sinh. Theo kế hoạch, ngày 1/5 sẽ chốt cơ sở dữ liệu để xây dựng kế hoạch bố trí học sinh theo danh sách.

Ông Hiếu nhấn mạnh, đây là việc vô cùng quan trọng vì nếu không khéo, tại các trường “điểm nóng” có thể xảy ra tình trạng một địa chỉ cư trú mấy chục học sinh trong độ tuổi đi học.

“Với cách thức tuyển sinh đầu cấp này, năm nay sẽ bỏ không có việc tuyển sinh trái tuyến, ngoài luồng” - ông Hiếu khẳng định.

Ngoài ra, cũng theo lãnh đạo Sở để thực hiện tốt công tác tuyển sinh đấu cấp không sử dụng giấy tờ cũng như khai báo như các năm trước thì các nhà trường, phòng giáo dục phải rà soát lại cơ sở dữ liệu của học sinh.

Đối với học sinh lớp 9 đảm bảo các em phải có căn cước công dân gắn chíp để phục vụ thi tuyển sinh vào lớp 10; đối với học sinh tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 buộc phải có mã định danh.

Hơn 30.000 học sinh TP.HCM chưa xác định được mã định danh

Sở GD-ĐT hiện đang phối hợp với Công an TP.HCM hỗ trợ với các trường hợp học sinh chưa có thông tin, dữ liệu, để đảm bảo tất cả học sinh thành phố trong độ tuổi quy định đều có mã định danh và căn cước công dân gắn chip.

Công an TP.HCM sẽ đến tận các trường THCS để làm căn cước công dân gắn chip cho học sinh khối 9 phục vụ tuyển sinh vào lớp 10.