Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết Thầy giáo ở TP.HCM bị tố xô xát với phụ huynh về việc học thêm, điều khá bất ngờ là một số ý kiến phản hồi gửi về báo cho rằng thầy giáo V.T.T. - người xô xát với phụ huynh trong clip - thường ứng xử chưa đúng mực, từng đánh học sinh...

Sáng nay (26/9), VietNamNet đã trao đổi với ông Phan Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký - để làm rõ hơn câu chuyện xô xát giữa thầy V.T.T. và phụ huynh cũng như phản hồi của phụ huynh về thầy Tổng chủ nhiệm này.

Khởi nguồn từ học thêm

Theo ông Thanh, clip tố hai thầy giáo của trường đánh phụ huynh xuất hiện trên mạng có nhiều nội dung không đúng sự thật.

Đầu tiên, ông Thanh khẳng định việc xô xát này chỉ liên quan đến một người là Tổng chủ nhiệm V.V.T.. Thứ hai, đây là sự giằng co do một bên phụ huynh liên tục quay clip và nói, la lớn tiếng..., còn thầy V.V.T. thì không đồng ý dẫn tới sự ức chế, ngăn chặn hành động này chứ không phải đánh nhau.

Ảnh cắt từ clip

Tường minh lại sự việc, ông Thanh cho biết ngày 21/9, bà T.T.T.T., phụ huynh em M. lớp 12A18 và 2 người đi cùng được cho là hai anh em người chú (dượng) đến trường trao đổi công việc.

Sự việc xuất phát từ việc học sinh M. đăng ký học thêm 4 môn nhưng phụ huynh xin nghỉ học 2 môn. Người chú (dượng) đã lấy điện thoại của mẹ em M. gọi cho thầy G. là Phó Tổng chủ nhiệm. Tuy nhiên, thầy G. không làm việc qua điện thoại với người không phải là ba hoặc mẹ học sinh, hoặc người được phụ huynh phụ uỷ quyền mà chỉ làm việc trực tiếp.

Do đó, phụ huynh đến trường để gặp Ban giám hiệu. Nhưng khi đến trường, phụ huynh không làm việc với hiệu trưởng mà gặp thầy V.V.T. - Tổng chủ nhiệm.

Ông Thanh nói phía phụ huynh đi 3 người và lúc nào cũng mở sẵn camera, nên khi thầy V.V.T. hỏi đại diện phụ huynh là ai để làm việc và yêu cầu chỉ tiếp 1 người thì phụ huynh liên tục quay clip và nói: “Đây là thầy V.V.T., không tiếp phụ huynh”. Hai bên có giằng co, xô xát. 

"Thầy V.V.T. đã khẳng định mục đích của thầy là không cho người chú này quay video. Ngay sau khi biết hành động của mình chưa chuẩn mực, thầy V.V.T. đã vào phòng, lấy lại bình tĩnh và mời phụ huynh của em học sinh vào làm việc. Tại đây, thầy V.V.T. và gia đình đã trao đổi về việc học tập của học sinh hiện tại và các phương hướng cho thời gian sắp tới để em học tập tốt hơn. Sự việc sau đó được giải quyết ổn thoả, thầy V.V.T. đồng ý cho học sinh nghỉ học hai môn đã đăng ký. Sau khi trao đổi với nhà trường, phụ huynh học sinh tỏ ra hài lòng, vui vẻ ra về" - ông Thanh nói.

Trường THPT Trương Vĩnh Ký

Trong việc học thêm, ông Thanh nói vai trò của giáo viên chủ nhiệm là chỉ vận động các em nên học thêm những môn học để thi, vì các em đã học lớp 12, cần chuẩn bị thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Việc học thêm dạy thêm tổ chức từ đầu năm, nhà trường đã thông báo tại cuộc họp phụ huynh. Phụ huynh đăng ký, đóng tiền rồi mới học và điều này hoàn toàn tự nguyện.

Giáo viên chủ nhiệm vận động học sinh học thêm vì ai cũng muốn học sinh của mình đạt thành tích tốt, sau đó chuyển danh sách cho bộ phận học thêm, nhà trường đã nhiều năm làm như vậy.

Nhà trường cũng chỉ lưu ý nếu không học thì 15h30 các em sẽ ra về. Thời gian học thêm sẽ diễn ra từ 15h45 đến 18h. 

Thầy giáo xô xát với phụ huynh là người cứng nhắc

Phản hồi với PV báo VietNamNet về những bình luận của phụ huynh đối với thầy giáo V.V.T., ông Vũ Văn Thanh cho hay nhà trường có nắm được sự việc.

“Điều cần lưu ý là thầy V.V.T. và thầy G. là Tổng chủ nhiệm và Phó Tổng chủ nhiệm quản lý về chất lượng học sinh. Do đó, nói thẳng là các thầy này cũng thường xuyên răn đe học sinh. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp học sinh và phụ huynh khi không được như ý đã xảy chuyện và bị đưa lên trên mạng.

Theo tôi, cần nhìn nhận tính chất công việc của thầy V.V.T. là như vậy nên ít nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh so với những thầy cô đứng lớp. Nhưng những sự việc nếu có xảy ra đều không nghiêm trọng” - ông Thanh nói.

"Chúng tôi đã biết và thường xuyên nhắc nhở thầy cô, dù thực hiện nghiêm túc nội quy nhưng cũng phải đảm bảo được tính nhân văn với học trò”.

Ảnh cắt từ clip

Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký khẳng định: “Thầy V.V.T. là người rất kỷ luật, thực hiện nề nếp, nội quy theo đúng khuôn mẫu nên đôi lúc quá cứng nhắc. Nhưng đó là trách nhiệm công việc của thầy, thầy phải làm như vậy để giữ kỷ cương nề nếp trong nhà trường. Cách làm của thầy có những mặt ưu điểm và hạn chế, khi quá cứng nhắc có thể gây phản ứng ngược... Còn về phong cách của thầy V.V.T. thì không có vấn đề gì”.

Trên cương vị hiệu trưởng, ông Thanh bày tỏ rất buồn và tiếc khi xảy ra sự việc ngày 21/9. Theo ông Thanh, hiện nhà trường đang thu thập thông tin từ mọi phía.

"Về nguyên tắc, thầy V.V.T. đã sai khi hành xử như vậy. Đáng ra thầy V.V.T. cứ để phụ huynh qua gặp bình thường thì không có vấn đề gì. Nhà trường sẽ xem xét xử lý thùy theo mức độ ảnh hưởng của sự việc".