- Thổ Nhĩ Kỳ vừa dìm một máy bay Airbus A300 xuống biển; Triều Tiên cáo buộc hải quân Hàn Quốc xâm phạm lãnh hải… là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh chìm một chiếc máy bay chở khách Airbus A300 xuống biển nhằm thu hút khách du lịch, báo Daily Sabah đưa tin.

{keywords}

Chiếc máy bay bị đánh chìm để tạo ra một rạn san hô nhân tạo. (Ảnh: RT)

Chiếc máy bay dài 54m, sải cánh dài 44m, được mua từ một công ty hàng không tư nhân với giá 93.000USD. Máy bay bị dìm xuống đáy biển ở ngoài khơi thành phố Kusadasi, tỉnh Aydin để trở thành rạn san hô nhân tạo lớn nhất, báo trên cho hay.

Một đội thợ lặn chuyên nghiệp đã sử dụng các thiết bị tinh vi và mất hơn hai giờ để dìm chiếc máy bay xuống nước. Hàng trăm người đã kéo tới để chứng kiến quá trình này.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra tính đa dạng về môi trường sống dưới nước quanh thành phố Kusadasi và biến thành phố này trở thành một trung tâm của ngành du lịch lặn”, Ozlem Cercioglu, Thống đốc tỉnh Aydin, tuyên bố.

Các nhà chức trách hy vọng, rạn san hô nhân tạo mới sẽ thu hút thêm 250.000 lượt khách trong và ngoài nước trong một năm, có thể bù đắp được cho những tổn thất mà ngành du lịch địa phương đã gánh chịu trong năm nay.

Đã có 3 máy bay loại nhỏ bị đánh chìm ở ngoài khơi các khu nghỉ dưỡng Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm qua, bao gồm ở ngoài bờ biển Antalya, để tạo ra những rạn san hô nhân tạo khi giới chức địa phương cố gắng thúc đẩy ngành du lịch lặn trong nước.

Theo Bộ Du lịch và Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, số lượng khách nước ngoài tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 16% trong 4 tháng qua.

Ankara đã mất khoảng 68% du khách Nga trong quý đầu tiên của năm 2016. Chỉ có 2,76 triệu khách châu Âu dành kỳ nghỉ của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian này, thấp hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin vắn

- Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6/6 đã lên tiếng cáo buộc hải quân Hàn Quốc xâm phạm lãnh hải của Triều Tiên trên Hoàng Hải vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 5/6 và xua đuổi 19 tàu đánh cá của nước này.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu triển khai cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay tại Ba Lan. Cuộc tập trận mang tên Anaconda-16 có sự tham gia của 31.000 binh sỹ từ Ba Lan, Mỹ và 17 quốc gia thành viên NATO cùng 5 nước đối tác.

- Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ diễn ra ngày 5/6 tại Puerto Rico thuộc Mỹ.

- Chiều ngày 6/6, Tổng thống Đức Joachim Gauck chính thức tuyên bố sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vì lý do sức khỏe và tuổi tác.

- Hải quân Mỹ vừa ra lệnh cấm tất cả các thủy thủ đóng quân ở Nhật Bản uống rượu và di chuyển tự do trên đường. Lệnh cấm này được ban hành sau khi một lính thủy Mỹ bị bắt giữ trên đảo Okinawa vì cáo buộc say rượu lái xe và gây tai nạn khiến 2 người bị thương.

- Các lực lượng an ninh Iraq đã tìm thấy một ngôi mộ tập thể của khoảng 400 người ở Saqlawiya thuộc tây bắc Fallujah. Đa số các thi thể là những người lính bị IS hành quyết trong hai năm 2014 và 2015.

- Ngày 6/6, chính quyền Kazakhstan đã ra lệnh báo động đỏ về khủng bố tại thành phố Aktobe phía tây nước này, giáp biên giới với Nga.

- Tổng cục Nội chính Pháp (ISB) phát hiện 82 người trong lực lượng được thuê bảo vệ Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Âu (Euro) 2016 nằm trong danh sách khủng bố.

- Năm nhân viên tình báo Jordan đã bị chết trong một vụ tấn công khủng bố nhằm vào một trại tị nạn người Palestine ở gần Amman, thủ đô Jordan.

Phát ngôn

Giám đốc Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) tại Iraq, ông Nasr Muflahi cho biết hiện vẫn còn 50.000 người dân đang mắc kẹt ở trung tâm Falluja, khi các lực lượng an ninh Iraq đang tới gần. Nhiều người trong số họ đã bị các chiến binh IS biến thành “lá chắn sống”.

"Lo ngại lớn nhất của chúng tôi hiện nay là người dân trở thành mục tiêu tấn công của IS khi họ cố gắng tìm đến nơi an toàn. Những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội phải bỏ lại mọi thứ phía sau để bảo toàn mạng sống của mình”, CNN dẫn lời ông Muflahi.

Tin ảnh

{keywords}

Người đẹp 26 tuổi, Deshauna Barber (đội vương miện) đã vượt qua hơn 50 đối thủ để đăng quang ngôi vị Hoa hậu Mỹ (Miss USA 2016) diễn ra tối 5/6 tại Las Vegas. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 7/6/1991 – Núi lửa Pinatubo tại Philippines phun trào tạo ra cột tro bụi cao 7km.

Ngày 7/6/2006 – Thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq, Abu Musab al-Zarqawi, bị tiêu diệt khi Không lực Mỹ đánh bom một cứ điểm gần Baqubah.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: IS thiêu sống dã man nhiều phụ nữ

IS thiêu sống dã man 19 phụ nữ, Ban Lan phòng thủ trước Nga, pháo kích kinh hoàng tại Syria…

Thế giới 24h: Phát hiện bất ngờ về Kim Jong Un

Báo Hàn Quốc phát hiện điều bất ngờ về nhà lãnh đạo Triều Tiên; Nhiều phát biểu quan trọng ở Đối thoại Shangri-La... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Bắt sống đao phủ khét tiếng IS

Xuất hiện video ghi cảnh quân đội Syria bắt sống đao phủ béo phì có biệt danh "Xe ủi" của IS; tai nạn máy bay ở Thái Lan... nằm trong số một loạt diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Ba nước hợp sức chặn Triều Tiên

Mỹ, Nhật, Hàn gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ được mở ở Paris... nằm trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan...

Thế giới 24h: Quân đội Nhật báo động vì Triều Tiên

Quân đội Nhật báo động trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo; thủ đô Baghdad của Iraq hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu.