Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 28 chiến đấu cơ của Israel đã nã tổng cộng khoảng 70 quả tên lửa trong cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào lãnh thổ Syria rạng sáng ngày 10/5.

{keywords}
Tên lửa Israel rực sáng trên bầu trời Syria. Ảnh: Reuters

Báo Russia Today dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Israel đã điều động các chiến cơ F-15 và F-16 oanh tạc lãnh thổ Syria trong suốt hai tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 1h45 đến 3h45 ngày 10/5, theo giờ địa phương. Tel-Aviv lấy cớ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tấn công khu vực Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan đêm 9/5 để triển khai chiến dịch không kích trên.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu Israel đã phóng 60 quả tên lửa không đối đất và 10 quả tên lửa không đối không vào các mục tiêu quân sự của Iran, các hệ thống phòng không của Syria gần thủ đô Damascus cũng như ở khu vực miền nam nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, các cuộc oanh kích của Israel đã phá hủy một trạm radar, một kho vũ khí và làm hư hại một phần hệ thống phòng không của Syria. Vụ tấn công khiến 3 người chết và 2 nạn nhân khác bị thương. Theo một nguồn tin quân sự, hệ thống phòng không của Syria đã bắn chặn được hơn một nửa số tên lửa của Israel.

Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cáo buộc động thái của Israel là "một cuộc xâm lăng mới" chống lại nước này.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5 kêu gọi Israel và Iran đối thoại sau vụ không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran bên trong lãnh thổ Syria.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đều bày tỏ quan ngại về các hành động thù địch, làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel. Lãnh đạo Anh kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình tại Syria để ngăn chặn bất kỳ hành động tấn công tiếp theo nào của Iran nhắm vào Israel.

- Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama đưa tin, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng lúc 21h30 giờ địa phương (20h30 giờ Việt Nam) ngày 10/5 sau khi liên minh đối lập của ông giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại nước này. Sự kiện cũng đánh dấu việc ông Mahathir trở thành lãnh đạo dân bầu cao tuổi nhất trên thế giới hiện nay. Ông Mahathir từng giữ cương vị thủ tướng lâu nhất ở Malaysia, suốt 22 năm từ năm 1981 đến năm 2003.

- Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 10/5 khẳng định tầm quan trọng của việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức). Theo ông Maas, Nga và Đức đã nhất trí duy trì thỏa thuận với Iran, đồng thời sẽ thảo luận với Mỹ về chi tiết các lệnh trừng phạt chống chính quyền Tehran cũng như tác động gián tiếp của chúng với các nước thứ ba.

- Ảrập Xêút, đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, khẳng định sẽ chế tạo một quả bom nguyên tử nếu đối thủ Iran đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trước đó, Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir lên tiếng hoan nghệnh quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran của Tổng thống Donald Trump.

- Nhà chức trách Indonesia cho hay, 5 cảnh sát và một tù nhân đã tử vong trong vụ nổi loạn tại một trại giam ở ngoại ô thủ đô Jakarta, có liên quan đến các tù nhân từng là quân nổi dậy. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân dẫn đến bạo loạn.

- Số người Kenya thiệt mạng vì vụ vỡ đập ngăn nước nghiêm trọng tại thành phố Nakuru ở thung lũng Rift, cách thủ đô Nairobi 150km về phía tây bắc, đã tăng lên con số 47 người. Cảnh sát trưởng địa phương nói, con số thương vong có thể tăng cao do nhà chức trách đang tìm thấy thêm các thi thể bị vùi lấp trong bùn đất.

- Theo hãng thông tấn Reuters, chính phủ Argentina chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với Nga nhằm ngăn chặn hơn 3.000 cổ động viên quá khích nước này có kế hoạch gây rối tại giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2018 diễn ra tại Nga từ 14/6 - 15/7.

Tuấn Anh

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một máy bay quân sự của nước này vừa bị rơi ngoài khơi Syria, khiến cả hai phi công đều thiệt mạng.

Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Quân đội Syria cho biết một số căn cứ quân sự ở Hama và Aleppo đã bị tên lửa bí ẩn nhắm đến tối ngày 29/4.

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Sau vụ tấn công chớp nhoáng vào Syria rạng sáng ngày 14/4, Mỹ và các đồng minh đã phải hứng chịu một "tổn thất không ngờ": vô tình để lọt các mẫu vũ khí tân tiến vào tay Nga.

Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Quân đội chính phủ Syria đã khám phá ra đường hầm kiên cố dài cả kilômét được trang bị như một thành phố ngầm dưới lòng đất tại miền đông Ghouta.

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, nước này sẽ sớm cung cấp cho chính phủ Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới, tân tiến hơn trong thời gian tới.

Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Theo thỏa thuận với Damascus, phe nổi dậy ở Syria đã giao nộp hàng chục xe bọc thép, vô số vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí chống tăng và tên lửa do Mỹ cũng như Israel sản xuất.