IS bắt đầu cảm thấy bị đe dọa và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Ấn Độ thử thành công tên lửa đánh chặn siêu âm...là các tin đáng chú ý nhất trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ phủ Raqqa ở Syria vì sợ sắp bị tấn công, các quan chức liên minh cho hay.

Nhóm khủng bố Hồi giáo trên, đã nắm quyền kiểm soát Raqqa từ năm 2014, cảm thấy "bị đe dọa" và đã thiết lập nhiều vỏ bọc để tránh không kích ở khắp Raqqa, Express đưa tin.

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ đứng đầu nói với Reuters, IS tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với những bước tiến quân sự gần đây của binh sĩ chính phủ Syria.

"Chúng tôi đã thấy IS tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Raqqa và biết rằng IS cảm thấy bị đe dọa như chúng phải như vậy. IS đã thấy lực lượng dân chủ Syria cùng với Liên minh Syria Ả rập điều động lực lượng ở phía đông và phía tây. Chúng tôi đã nhận được báo cáo IS đã thay đổi chiến lược tham chiến và thiết lập lại vị trí của các thành viên ở trong và ngoài thành phố".

Hiện, quân Mỹ đang tìm hiểu xem liệu thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi có còn ở trong hoặc đâu đó quanh Raqqa hay không. Giới chức Mỹ cho hay, Mỹ vẫn tiếp tục tìm kiếm tên này song dù có xác định được vị trí của Abu Bakr Al-Baghdadi và giết hoặc bắt được tên này, thì nó cũng không thay đổi cơ hội hay năng lực của IS vì sẽ có những lãnh đạo khác thay Baghdadi.

Tin vắn

- Trung Quốc hôm 15/5 lên án báo cáo hàng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ về quân đội nước này, và nói các thông tin đã bị cố ý bóp méo, gây tổn hại nghiêm trọng tới sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

- Ấn Độ hôm 15/5 đã phóng thử thành công một tên lửa đánh chặn siêu âm từ bờ biển Odisha, tổ chức nghiên cứu phát triển quốc phòng Ấn Độ cho biết.

- Ngày 15/5, một máy bay quân sự của Ả rập Xê út gặp nạn khi đang tập bay, làm 2 người, một phi công và một huấn luyện viên thiệt mạng. Nhà chức trách hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

- Một máy bay của không quân hoàng gia Anh chở Ngoại trưởng nước này Philip Hammond bị cấm bay qua không phận Tây Ban Nha khi đang trên đường tới Gibralta, truyền thông Anh đưa tin hôm 15/5.

- Đại tướng Không quân Lori J. Robinson đã trở thành nữ tướng đầu tiên của Mỹ lãnh đạo một bộ chỉ huy tác chiến sau khi bà nhậm chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Chỉ huy phương Bắc của nước này đóng tại bang Colorado.

- Nga đang chuẩn bị thực hiện "đánh thuế ăn bám", phạt những người khỏe mạnh từ chối lao động. Theo đó, những người khỏe mạnh nhưng từ chối lao động sẽ phải nộp khoảng 300 USD.

- Gần 8 trong số 10 công dân Anh tuyên bố sẽ nghiêm túc cân nhắc rời Anh và di cư sang Nga nếu được Moscow cấp đất miễn phí, một cuộc khảo sát do tờ Express của Anh cho thấy.

- Ít nhất 14 người thiệt mạng khi phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tấn công một nhà máy xử lý khí đốt ở bắc thủ đô Baghdad của Iraq hôm 15/5. Cùng ngày, một kẻ đánh bom liều chết IS đã tự nổ tung bản thân ở thành phố Mukalla, nam Yemen, làm ít nhất 30 người chết và 70 người bị thương.

- Truyền thông Nga ngày 15/5 đưa tin, giới chức Triều Tiên đã cho phép thuyền buồm Elfin của Nga tiếp tục hải trình sau 2 ngày bị giữ cùng 5 thủy thủ ở vùng duyên hải nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Hươu cao cổ Misha đã nổi tiếng toàn cầu với bức ảnh "Nụ hôn" tại vườn thú Perth, Australia. Vườn thú Perth cho biết, sau nhiều tháng chữa trị họ đã phải giải thoát cho chú hươu Misha, 26 tuổi bị bệnh viêm khớp xương mãn tính (Ảnh EPA)

Phát ngôn

"Chúng tôi đang sử dụng công nghệ GALS - lớp phủ đặc biệt với bề mặt phản chiếu, không cho phép kẻ thù biết đó là cái gì, bất kể họ dùng công nghệ phát hiện gì chăng nữa", phó giám đốc công ty Uralvagonzavod Vyacheslav Khalitov của Nga nói về các chiếc xe tăng Armata có khả năng tàng hình.

Sự kiện

16/5/1868 – Với 1 phiếu ở Thượng viện, Tổng thống Mỹ Andrew Johnson được tuyên bố trắng án trong phiên luận tội

  • Hoài Linh