Bắc Kinh cáo buộc Washington đã châm ngòi một cuộc chiến tranh thương mại thực sự giữa hai nước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn việc áp gói thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

CNN trích dẫn thông cáo của Nhà Trắng xác nhận, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với gần 1.100 mặt hàng Trung Quốc thuộc các lĩnh vực hàng không vũ trụ, robot học, công nghiệp xe hơi và sản xuất đại trà. Các nhân viên hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu mức thuế mới này từ ngày 6/7 tới.

{keywords}
 

Tổng thống Trump lâu nay vẫn than phiền về thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ so với Trung Quốc. Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/6, ông nhấn mạnh, Mỹ đã phải chịu đựng "tình trạng bất công bằng thương mại với Trung Quốc quá lâu". Mức thuế suất nhập khẩu mới nhằm trừng phạt nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ ở cường quốc đông dân nhất thế giới.

Ngay sau động thái trên của chính quyền Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố nhấn mạnh: "Mỹ không ngừng thay đổi ý định và hiện đã làm khởi phát một cuộc chiến tranh thương mại (với Trung Quốc)".

Theo AP, nhà chức trách Trung Quốc khẳng định sẽ đáp trả Mỹ bằng các biện pháp tăng thuế tương ứng "nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia, quá trình toàn cầu hóa và hệ thống thương mại thế giới".

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc không tiết lộ về các mặt hàng Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Song, Bắc Kinh từng quả quyết sẽ "ăn miếng, trả miếng" bằng cách tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng thế mạnh của Mỹ như xe hơi, máy bay và đậu tương.

Giới quan sát lo ngại, một cuộc chiến tranh thương mại thực sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ gây hại cho cả hai bên, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại toàn cầu.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 15/6 tuyên bố, nước này ủng hộ việc giảm nhẹ chế độ trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với Triều Tiên để hỗ trợ tiến trình bình thường hóa quan hệ chính trị, ngoại giao trong khu vực Đông Bắc Á.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, Bình Nhưỡng đã bắt đầu quá trình trao trả hài cốt các binh sỹ Mỹ bị mất tích trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Người đứng đầu Nhà Trắng quả quyết, ông đã ký một thỏa thuận với Triều Tiên giúp nước Mỹ "có tất cả".

- Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung ra một đoạn video mới, mô phỏng cảnh ném bom các sân bóng đá, kèm lời đe dọa sẽ tấn công khủng bố World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga.

- Cảnh sát Pháp tuyên bố vừa chặn đứng hai âm mưu tấn công khủng bố nước này, trong đó có một kế hoạch đánh bom một câu lạc bộ tình dục ở miền trung đất nước.

- Chính phủ Hàn Quốc ngày 15/6 đã tuyên phạt tù 3 cựu lãnh đạo của Cơ quan tình báo quốc gia của nước này vì tội hối lộ 3,5 tỷ Won (tương đương 3,2 triệu USD) cho cựu Tổng thống Park Geun-hye khi còn đương chức.

- Trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cựu Đô đốc Harry Harris, ứng cử viên cho vị trí đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cho rằng, nước này không cần triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc nữa, nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

- Bất chấp căng thẳng leo thang, tân Thủ tướng Italia Giuseppe Conte ngày 15/6 đã công du Pháp lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron. Trước đó, một số nhà phân tích từng dự đoán, chuyến đi có thể không diễn ra sau khi Pháp lên án Italia từ chối tiếp nhận một con tàu nhân đạo, khiến hơn 600 người di cư phải lênh đênh trên Địa Trung Hải trong nhiều giờ.

- Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa sẽ có "phản ứng kiên quyết" nếu quân chính phủ Syria tấn công khu vực phía tây nam đã lắng dịu căng thẳng ở quốc gia Trung Đông này. Nhà chức trách Mỹ cũng hối thúc Nga can thiệp để ngăn chặn việc chính phủ Syria phạm phải sai lầm như trên.

- Bộ Quốc phòng Afghanistan thông báo, thủ lĩnh phiến quân Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vừa bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt trong một cuộc không kích ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Tuấn Anh 

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Dù cố thể hiện sự áp đảo, nhưng Trung Quốc dường như nhận thức rõ điểm yếu của mình và đang tìm cách tránh chiến tranh thương mại với Mỹ.

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Giới phân tích nhận định, nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể phản công bằng những chiêu thức độc đáo, khác thường.

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ vừa công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu, làm leo thang nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Washington tới Bắc Kinh để đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại leo thang giữa nước này với Trung Quốc.

Mỹ - Trung đang nắn gân nhau?

Mỹ - Trung đang nắn gân nhau?

Các động thái ăn miếng, trả miếng liên tiếp, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như chỉ là trò chơi nắn gân giữa hai ông lớn.