Tin nổi bật

{keywords}

Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết khả năng triển khai quân đội Mỹ tới Venezuela là một phương án được cân nhắc. Ông Trump cũng khẳng định sẽ không đối thoại với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phát biểu với chương trình "Face the Nation" của đài CBS, ông Trump không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về khả năng quân đội Mỹ tham gia cuộc khủng hoảng đang trầm trọng tại Venezuela.

Trước đó, Một máy bay do thám Mỹ bị phát hiện đang thực hiện sứ mệnh bí mật ở Colombia, nước láng giềng chung đường biên giới phía đông với Venezuela.

Tổng thống Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Chủ tịch Quốc hội Guaido ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế.

Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido. Trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các động thái của Mỹ và khẳng định sẽ đứng về phía chính quyền hợp pháp của ông Maduro.

Những tin đáng chú ý khác:

- Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận khả năng lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác có thể hồi phục ở Syria và Afghanistan nếu Mỹ rút quân khỏi các nước này. Ông Trump cho biết sẽ điều quân trở lại nếu xảy ra khả năng đó.

-  Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn tướng Hossein Salami ngày 3/2 đã khuyến cáo châu Âu đừng tìm cách ngăn cản Tehran phát triển tên lửa, buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này phải tăng cường tầm bắn cho tên lửa của mình.

- Theo Sputniknews, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/2 thông báo, phái đoàn nước này do Đặc phái viên của tổng thống Nga Alexander Lavrentyev và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin dẫn đầu, đã thảo luận về việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria tại thủ đô Tehran, Iran.

- Một chiếc xe buýt chở đội bóng rổ nữ sinh trung học đã gặp nạn tại khu vực Tây Virginia, Mỹ, khiến 14 người bị thương, trong đó một số bị thương nặng.

- Khoảng 800 người theo phong trào "Áo vàng" đã xuống đường biểu tình trong ngày tại thành phố Maastricht, miền Nam Hà Lan, nhằm kêu gọi quốc gia Tây Âu này tiếp bước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

- Tổng số nạn nhân thiệt mạng sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil ngày 25/1 vừa qua đã tăng lên 121 người và vẫn còn tới 226 trường hợp mất tích.

- Ngày 3/2, quân đội Afghanistan tuyên bố các lực lượng chính phủ nước này đã tiêu diệt ít nhất 7 phiến quân, trong đó có 1 chỉ huy chủ chốt của Taliban, tại tỉnh Helmand.

KN