- Tổng thống Mỹ khép lại ngày đầu tiên công du Việt Nam; IS nhận trách nhiệm đánh bom tại Syria và Yemen…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã để lại nhiều ấn tượng ngay trong ngày làm việc đầu tiên của chuyến công du Việt Nam.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫy tay chào người dân thủ đô khi ghé một quán bún chả trên đường Lê Văn Hưu tối 23/5. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngay sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ đã có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Cuộc gặp diễn ra trong một không gian đặc biệt, đó là khu nhà sàn Bác Hồ. Trong không khí cởi mở, thân tình, Tổng thống Mỹ đã cùng với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thả thức ăn cho cá tại Ao cá Bác Hồ.

Tiếp đó, ông Obama đã di chuyển đến Trung tâm Hội nghị Quốc tế để dự cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bắt đầu và kết bài phát biểu, người đứng đầu Nhà Trắng đã tạo ấn tượng gần gũi khi nói “xin chào” và “xin cám ơn” bằng tiếng Việt, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể thử món cà phê sữa đá.

“Tôi đang mong chờ có cơ hội trò chuyện với người dân Việt Nam. Có thể tôi sẽ thích thú với cà phê sữa đá", Tổng thống Obama nói.

Trong tiệc chiêu đãi vào buổi trưa, nhà lãnh đạo Mỹ lại gây ngạc nhiên khi dẫn lại câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" để tôn vinh những người có công xây đắp mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ như ngày nay.

"Tôi được biết ở Việt Nam có một câu tục ngữ. Đó là: 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây'. Hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để bày tỏ sự kính trọng, trân trọng những người đã đến trước chúng ta. Những người Việt Nam và Mỹ, những người đã trồng cây và chăm cho cái cây đó ngày hôm nay đã trở thành đối tác toàn diện giữa hai nước", ông Obama nói.

Sau một ngày làm việc bận rộn với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Mỹ đã rời khách sạn Marriott để đi ăn bún chả, một món ăn dân dã của người Việt, trên phố Lê Văn Hưu. Rất nhiều người dân thủ đô Hà Nội đã có mặt để trực tiếp diện kiến người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ.

Vừa bước chân xuống chiếc Cadillac One, ông Obama đã nở nụ cười thân thiện và vẫy tay chào mọi người, thậm chí ông còn chụp ảnh selfie với những người hâm mộ.

Tin vắn

- Taliban ở Afghanistan xác nhận, thủ lĩnh nhóm phiến quân bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt hôm 22/5 ở Pakistan và đang tìm người kế nhiệm.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về 7 vụ đánh bom liên tiếp ở Jableh và Tartus, thuộc tỉnh Latakia, Syria, khiến hơn 100 người chết.

- Cảnh sát Nhật Bản cho biết, một số tiền lớn lên đến 1,4 tỷ Yên (gần 13 triệu USD) đã bị đánh cắp chỉ trong 3 giờ đồng hồ tại 1.400 cây ATM trên khắp cả nước.

- Ngày 23/5, Ấn Độ đã thử thành công tàu vũ trụ RLV-TD nội địa đầu tiên từ một địa điểm phóng ở bang Andhra Pradesh, miền Nam nước này.

- Ít nhất 17 bé gái đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ký túc xá của một trường học ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan.

- Đội ngũ pháp y Ai Cập đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm ADN thi thể các nạn nhân được tìm thấy trong vụ máy bay EgyptAir bị rơi tại Địa Trung Hải hôm 19/5 vừa qua.

- Giới chức an ninh Yemen ngày 23/5 cho biết đã xảy ra 2 vụ đánh bom liều chết ở thành phố cảng Aden làm ít nhất 45 người chết. IS đã nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Phát ngôn

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

"Đã đến lúc không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa. Sẽ có những điều kiện, nhưng không nên để lệnh cấm này cản trở quan hệ hai nước", ông cho biết.

Tin ảnh

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào hôm 23/5, đánh dấu một bước ngoặt mang tính lịch sử trong quan hệ hai nước.

{keywords}

Tổng thống Barack Obama (trái) và Chủ tịch nước Trần Đại Quang thực hiện nghi lễ chào cờ tại Phủ chủ tịch ở thủ đô Hà Nội. (Ảnh: AP)

Sự kiện

Ngày 24/5/1956 – Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu, còn gọi là Eurovision, đã được tổ chức lần đầu tiên tại Lugano, Thụy Sĩ.

Ngày 24/5/1999 – Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ truy tố Slobodan Milosevic và bốn người khác về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người tại Kosovo.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Kim Jong-un bị cự tuyệt

Đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un bị phía Hàn Quốc từ chối; Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam.

Thế giới 24h: Hàng trăm người nhập viện

Tro phun cao 3km, khiến bầu trời chuyển sang màu xám ở Costa Rica; Đã có cảnh báo khói trước khi máy bay MS804 rơi... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Bí ẩn khủng khiếp con số 804

Phát hiện sự trùng khớp khủng khiếp về con số 804; Bộ trưởng Quốc phòng Israel bất ngờ tuyên bố từ chức… là những tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Máy bay gặp nạn thảm khốc

Máy bay của EgyptAir bất ngờ biến mất khỏi radar, 66 người trên đó được cho là chết hết, tòa án ở Moscow bị dọa bom...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sự thực khối tài sản của Donald Trump

Donald Trump tuyên bố sở hữu khối tài sản hơn 10 tỷ USD; Ấn Độ phóng thành công tên lửa Prithvi-II; Áo bổ nhiệm thủ tướng mới… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Putin tuyên bố bất ngờ về MH17

Thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng trong 24 giờ qua, điển hình là tuyên bố bất ngờ của Putin liên quan máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina và loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Iraq.