Thêm một tin đồn về việc Kim Jong Un xử tử cấp dưới; Nga tuyên bố hỗ trợ quân sự cho Iraq để chống IS… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo tờ Chosun Ilbo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xử tử một số quan chức quân đội cấp cao, trong đó có Thứ trưởng Quốc phòng So Hong-chan.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được binh sỹ chào đón trong một chuyến viếng thăm. (Ảnh: Reuters)


 

Chosun Ilbo cho biết, ông Kim yêu cầu cải thiện chế độ ăn cho binh sỹ để góp phần xây dựng lực lượng quân đội mạnh mẽ về thể chất. Tuy nhiên, các quan chức quân đội lại cắt giảm khẩu phần ăn của binh sỹ để tăng dự trữ gạo.

Theo Daily Mail, các nhà quan sát tin rằng, Thứ trưởng Quốc phòng So đã bị xử tử, vì không thấy ông này xuất hiện trong đoàn tháp tùng ông Kim Jong Un tới viếng lăng Kumsusan, nơi an nghỉ của 2 cố lãnh đạo Triều Tiên.

Lần cuối ông So Hong-chan xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong Un là vào cuối tháng 3. Trước đó, ông So Hong-chan thường xuyên có mặt cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong các chuyến viếng thăm.

Ông So được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng hồi tháng 11/2013. Ông này là một quan chức thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol, người mà tình báo Hàn Quốc trước đó cho là đã bị xử tử do ngủ gật trong một cuộc họp.

Tin vắn

- Ngày 22/5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các phiến quân Hồi giáo, trong đó có Mặt trận Al-Nusra - một nhánh của al-Qaeda, đã chiếm một bệnh viện từ tay lực lượng chính phủ ở tây bắc Syria.

- Cũng theo SOHR ngày 22/5, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm nốt cửa khẩu cuối cùng nối Syria với Iraq do quân đội Syria kiểm soát.

- Ngày 22/5, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cho Ukraina vay 2 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế của quốc gia này, chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Ukraina cho phép chính phủ hoãn trả nợ quốc tế.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ nỗ lực giải cứu hai công dân đang bị Ukraina bắt giữ. Trước đó, hai công dân Nga đã lên tiếng thừa nhận đến quốc gia láng giềng để thực hiện sứ mệnh quân sự.

- Bộ Nội vụ Kenya ngày 22/5 cho biết, phiến quân Al Shabaab đã tấn công làng Yumbis, cách thị trấn Garissa 70 km về phía bắc, nhưng sau đó đã bị lực lượng an ninh đẩy lùi.

- Ngày 22/5, hải quân Myanmar đã cứu sống và chuyển giao 208 người di cư Bangladesh, từ một chiếc thuyền chở 219 người trôi dạt tại vịnh Bengal, cho chính quyền bang Rakhine, miền tây quốc gia này.

- Cơ quan Khí tượng thủy văn Ấn Độ cảnh báo, đợt nắng nóng kinh hoàng ở nước này, nhiều nơi lên đến 47,5 độ C, đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng trong 2 ngày, đồng thời dự báo tình trạng nắng nóng sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới.

- Liên quân gồm 300 binh sỹ Australia và 110 binh sỹ New Zealand đang huấn luyện về nội dung sử dụng vũ khí hiện đại và chiến thuật tác chiến trong đô thị cho lữ đoàn 76 của quân đội Iraq để chiến đấu chống lại IS.

- Quân đội Mỹ thừa nhận, các cuộc không kích nhóm khủng bố Khorasan tại Syria hồi tháng 11/2014 đã khiến 4 dân thường, trong đó có 2 trẻ em, bị thiệt mạng.

- Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) cảnh báo, IS đang tuyển mộ các phần tử cực đoan từ quốc gia này cũng như từ các nước khác và âm mưu thực hiện tấn công khủng bố tại Iraq, Syria và cả Ấn Độ.

- Ông Sergei Naryshkin, Chủ tịch Duma quốc gia Nga, nói nước này đã sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Vladimir Putin, với nỗ lực đem lại một bước đột phá trong quan hệ song phương.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 22/5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo dòng Shi’ite ở miền đông Ảrập Xê-út ngay trong một buổi lễ cầu nguyện, khiến 21 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương. (Ảnh: Middle East Eyes)


Phát ngôn

"Nếu có một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và một đồng minh quân sự của Mỹ, ví dụ như Nhật Bản, thì sẽ không phải là phóng đại khi nói chúng ta đang ở ngưỡng một Thế chiến thứ ba", trang Market Watch dẫn lời tỷ phú George Soros cho hay.

Sự kiện

23/5/2009 - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã tự vẫn trong khi đang leo núi gần nhà riêng tại làng Bongha, Gimhae, sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ.

23/5/2010 – Cảnh sát Jamaica tiến hành săn lùng trùm ma túy Christopher Coke, làm nổ ra vụ bạo lực kéo dài 3 ngày, khiến ít nhất 73 người thiệt mạng.

  • Lan Phương