Tình báo Hàn Quốc "tố" Triều Tiên đang mưu đồ tấn công nhằm vào quốc gia phía nam; Đánh bom xe đẫm máu làm hàng chục người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ... nằm trong một loạt diễn biến chính xảy ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ phóng rocket. (Ảnh: KCTV)

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đang lên kế hoạch một vụ tấn công nhằm vào quốc gia phía nam trên bán đảo.

Hãng tin Yonhap ngày 18/2 đưa tin, thượng nghị sĩ Hàn Quốc Lee Chul-woo dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia nước này cho biết, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un đã chỉ thị quân đội và các cơ quan tình báo tăng cường chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc.

Cũng theo Yonhap, Tổng cục Trinh sát Triều Tiên đang chuẩn bị cho các hoạt động gây rối, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng, nhằm vào nước láng giềng phía nam.

Tổng cục Trinh sát Triều Tiên là cơ quan chuyên phụ trách các hoạt động tình báo tại nước ngoài và các cuộc chiến tranh mạng.

Thông tin trên được đưa ra tại một cuộc họp khẩn cấp về tình hình Triều Tiên giữa đảng Thế giới mới và Chính phủ Hàn Quốc. Tại cuộc họp, chính phủ Hàn Quốc nhận định, có khả năng Bình Nhưỡng sẽ bắt đầu các cuộc tấn công, trong đó sử dụng các chất độc hoặc bắt cóc công dân Hàn Quốc.

"Họ có thể nhằm vào những nơi công cộng và các cơ sở hạ tầng chủ chốt bao gồm tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm và trạm điện", ông Lee Chul-woo nói và tiết lộ thêm, hiện Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đang thu thập các thông tin liên quan tới các cuộc tấn công có thể xảy ra do phía Bình Nhưỡng.

Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh với Triều Tiên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Ngày 16/2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo chế độ Kim Jong-un sẽ sụp đổ nếu không từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tin vắn

- Ít nhất 28 người chết và hơn 60 người bị thương khi một chiếc xe bom phát nổ cạnh một xe buýt quân sự, gần trụ sở chính của lực lượng vũ trang, quốc hội và nhiều tòa nhà chính phủ khác ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. 14 đối tượng đã bị bắt giữ vì có liên quan.

- Ngay tiếp sau đó, một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe quân sự ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 7 binh sĩ thiệt mạng.

- Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Cuba trong những tuần sắp tới.

- Ngày 18/2, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố tin chắc rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học tấn công ở Syria và Iraq.

- Trung Quốc chính thức xác nhận việc đưa vũ khí ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế. Tuyên bố được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích Bắc Kinh "quân sự hóa" khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.

- Cảnh sát Indonesia đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi có tin IS lên kế hoạch dùng xyanua giết chết các quan chức an ninh nước này. Tờ Jakarta Globe ngày 18/2 dẫn lời Giám đốc Sở cảnh sát Jakarta Tito Karnavian xác nhận thông tin IS đang lên kế hoạch ám sát các quan chức an ninh cấp cao của Indonesia bằng cách trộn thuốc độc vào thức ăn.

- Quan chức trong chính quyền Mỹ tin rằng, Nga đã đưa máy bay do thám thông minh mới Tu-214R đến Syria để yểm trợ chiến dịch không kích khủng bố ở quốc gia Trung Đông này.

Tin ảnh

{keywords}
Các cơ quan khẩn cấp bảo vệ hiện trường vụ đánh bom xe đẫm máu ở Ankara. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Chính quyền Australia sẽ lật lại giả thuyết chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines cố tình bị phá hủy nếu chiến dịch tìm kiếm không đem lại kết quả khả quan nào.

Martin Dolan, giám đốc Cục An toàn bay Australia, trả lời báo The Times rằng Australia sẽ thay đổi giả thuyết về nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn ngày 8/3/2014 khiến 239 người mất tích khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

"Chúng tôi sớm hay muộn sẽ cung cấp cho chính phủ một lí do về vụ tai nạn", ông Dolan nói. "Hiện nay, phương án đang dần nghiêng về giả thuyết máy bay bị chiếm quyền kiểm soát rồi thực hiện cú bổ nhào xuống một vùng biển nào đó... Trong những tháng tìm kiếm sắp tới, nếu chúng tôi không phát hiện dấu vết nào của máy bay thì khả năng lớn nó đã bị chủ ý gặp nạn".

Sự kiện

Ngày 19/2/1985, một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Iberia đã gặp nạn ở Tây Ban Nha, làm 148 người thiệt mạng.

Thanh Hảo