Chính phủ Malaysia ngày 30/7 đã công bố báo cáo cuối cùng về chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hồi tháng 3/2014.

Trong bản báo cáo dài 1.500 trang, các nhà điều tra đã bác bỏ giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ý lái máy bay tự sát cũng như những cáo buộc về lỗi kỹ thuật, Guardian đưa tin.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Chúng tôi có thể kết luận rằng MH370 đã quay lại và sự trở lại này không phải vì có bất thường trong hệ thống cơ học. Việc quay đầu đã được thực hiện dưới sự kiểm soát bằng tay chứ không phải lái tự động. Chúng tôi không loại trừ khả năng có sự can thiệp của một bên thứ ba", ông Kok Soo Chon, nhà điều tra chính, chịu trách nhiệm về cuộc tìm kiếm MH370 phát biểu tại cuộc họp báo vào chiều 30/7.

Trong khi khẳng định chiếc máy bay không bị chiếm quyền kiểm soát từ xa, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến MH370 biến mất. "Chỉ có thể tìm được câu trả lời nếu tìm thấy mảnh vỡ", ông Kok Soo Chon tuyên bố.

Sau khi nhận được bản báo cáo này, nhiều người nhà nạn nhân đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Họ cho rằng một số thông tin là không chính xác và rằng báo cáo không nhằm mục đích tìm ra thủ phạm, nó chỉ là một cuộc điều tra về an toàn bay.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn, đã mất tích bí ẩn khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 30/7:

- Ngày 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố nước này sẽ chi 4,2 tỷ USD trong 30 năm tới để lắp đặt và vận hành các hệ thống radar tối tân SSR của Mỹ nhằm tự vệ trước các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

- Bốn người bị thương khi một trực thăng dân sự đâm xuống bãi đỗ xe ở làng Naidong, quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 11h trưa 30/7 (giờ địa phương). Cảnh sát Bắc Kinh cho hay, không có ai dưới mặt đất bị thương.

- Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 30/7 đã công bố quyết định truy tố cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương Trung Quốc Lỗ Vĩ vì tội nhận hối lộ. Trước đó, vào tháng 2/2018, Ủy ban chống tham nhũng của Trung Quốc đã khai trừ ông Lỗ Vĩ khỏi Đảng cộng sản Trung Quốc với cáo buộc ông này không hoàn thành nhiệm vụ và có năng lực quản lý yếu kém.

- Hơn 500 du khách vẫn đang bị mắc kẹt trên một ngọn núi ở đảo du lịch Lombok nổi tiếng của Indonesia sau khi động đất mạnh 6,4 độ Richter làm sạt lở đất, khiến đường sá bị phong tỏa. Tính tới ngày 30/7, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng.

- Trong một thông báo mới đây trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đẩy chính phủ liên bang vào tình trạng tê liệt trước thời hạn chót chi tiêu vào tháng 9, nếu Quốc hội không rót tiền cho bức tường biên giới của ông và sửa đổi luật nhập cư quốc gia.

- Ngày 30/7, khoảng 5,6 triệu cử tri Zimbabwe đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi ông Robert Gabriel Mugabe từ chức tổng thống tháng 11/2017 sau 37 năm cầm quyền.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Ủy ban quốc gia phụ trách xử lý sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu của Lào cảnh báo, việc đưa tin giả và chia sẻ tin ảnh giả về sự cố này là vi phạm luật pháp nước này.

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Kế hoạch dùng vũ trụ cho mục đích quân sự của Mỹ có thể gây hại cho an ninh quốc tế như chạy đua vũ trang hạt nhân.

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, khẳng định cả hai đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2.

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Tính thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm cả 131 nạn nhân mất tích và 19 người thiệt mạng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào.

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Trước khi đập thuỷ điện ở Lào bị vỡ, công ty xây dựng đập đã cảnh báo công nhân và người dân sống gần đó rằng nó “nguy hiểm và không an toàn”.