- Thân nhân hành khách MH370 biểu tình ngoài sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh; Triều Tiên bất ngờ đổi múi giờ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 7/8, hàng chục thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã xô xát với cảnh sát trong cuộc biểu tình bày tỏ sự tức giận bên ngoài Đại sứ quán Malaysia, tại thủ đô Bắc Kinh.

{keywords}

Một phụ nữ có con đi trên chuyến bay MH370 cầm tấm biển có ghi "mẹ sẽ mãi chờ đợi con trở về, mẹ sẽ không bao giờ từ bỏ con". (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters, khoảng 50 thân nhân hành khách đã tiến hành biểu tình ồn ào gần sứ quán Malaysia. Xô xát xảy ra khi cảnh sát ngăn chặn người biểu tình tiến vào một con đường dẫn tới sứ quán.

"Malaysia, hãy tìm kiếm các hành khách", những người biểu tình hô lớn. Phía trên một số biểu ngữ do người biểu tình mang theo viết dòng chữ: "Malaysia che giấu sự thật, Malaysia trì hoãn việc tìm kiếm".

Giới quan sát cho rằng, sự giận dữ của thân nhân hành khách MH370 là xuất phát từ những thông tin trái chiều của Pháp và Malaysia, về mảnh vỡ máy bay được tìm thấy gần đây trên hòn đảo Reunion.

Trước đó, hôm 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố, mảnh vỡ này thuộc về chiếc máy bay MH370 mất tích hơn một năm trước. Tuy nhiên những chuyên gia Pháp vẫn chưa xác nhận điều đó.

Cũng trong ngày 7/8, Pháp đã bắt đầu tìm kiếm các mảnh vỡ mới ở khu vực ngoài khơi đảo Reunion. Quân đội Pháp đã triển khai một máy bay vận tải CASA, để tìm kiếm xung quanh bờ biển Reunion.

Cùng ngày, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Mauritius Indira Bhugobaun cho biết rằng, hai chiếc máy bay cảnh sát đã bay vài vòng, tìm kiếm mảnh vỡ trong vùng biển của nước này ở Ấn Độ Dương.

Tin vắn

- Tham mưu trưởng Hải quân Hàn Quốc Jung Ho Sup ngày 7/8 ra lệnh cho quân lính đáp trả "dứt khoát", nếu bị phía Triều Tiên khiêu khích tại vùng biển biên giới phía tây của nước này.

- Triều Tiên ngày 7/8 cho biết, nước này sẽ quay ngược đồng hồ 30 phút để trở lại giờ Bình Nhưỡng chuẩn, vào dịp nước này kỷ niệm 70 năm thoát khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản.

- Nhật báo Le Monde của Pháp ngày 7/8 dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Ai Cập có thể mua các tàu đổ bộ Mistral, sau khi Pháp nhận quyền sở hữu hoàn toàn các tàu chiến này từ Nga.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 7/8 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc hàng chục tín đồ Ki-tô giáo ở thị trấn al-Qaryatain, tỉnh Homs, Syria.

- Theo một phát ngôn viên của quân đội Mali, sáng sớm 7/8, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành tấn công nhằm vào một khách sạn nằm tại thị trấn Sevare, miền trung của Mali.

- Đêm 6/8, một chiếc trực thăng quân sự Mi-17 của quân đội Pakistan đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ thành phố Rawalpindi tới thị trấn Gilgit. Vụ tai nạn đã khiến 12 người thiệt mạng.

- Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao và 4 tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của chúng ở tỉnh Helmand.

- Đại tá Alexander Gordeyev, ngày 7/8, cho biết Nga đã thành lập lực lượng không quân và phòng không trong quân khu miền Đông để triển khai trên Biển Nhật Bản và Thái Bình Dương.

- Con tin nữ người Pháp Isabelle Prime bị bắt giữ hồi đầu năm nay tại Yemen, đã được trả tự do, sau thời gian gần 6 tháng bị những kẻ bắt cóc giam cầm, hãng tin ONA của Oman cho biết.

- Ngày 7/8, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố rằng, lực lượng phòng không của quốc gia này đã bắn hạ được hai chiếc máy bay không người lái của phía Armenia, ở trên bầu trời của họ.

- Đài Loan (Trung Quốc) đã sơ tán hơn 600 người khi Soudelor, cơn bão mạnh nhất đe dọa Đài Loan trong vòng 2 năm gần đây, được dự báo sẽ đổ bộ vào hòn đảo này vào sớm ngày 8/8.

- Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev ngày 7/8 cho biết rằng, nước này đã mời phía Nhật Bản hợp tác cùng phát triển kinh tế tại quần đảo Kuril, mà phía Tokyo cũng tuyên bố là có chủ quyền.

- Tới sáng 7/8, các tàu hải quân của Ireland và Italy đã cứu sống được 370 người trên chiếc tàu chở khoảng 700 người nhập cư trái phép lật tại ngoài khơi Libya, gần cảng biển Sicilia (Italy).

Tin ảnh

{keywords}

Ông Mustafa Mohammad, một người tỵ nạn Syria, trên bờ biển đảo Lesbos của Hy Lạp hôm 6/8. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Chúng ta đang ở đây là bằng chứng sống động nhất chứng tỏ số phận đã không bắt chúng ta giữ lại quá khứ, rằng chúng ta phải dùng tin cậy để thay thế cho sự nghi kỵ, sự tôn trọng thay cho ghét bỏ", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu sáng 7/8 tại hội thảo kỷ niệm hai mươi năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ.

Sự kiện

ASEAN được thành lập vào ngày 8/8/1967. Từ 5 nước ban đầu là Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan, ASEAN hiện đã tăng lên 10 nước với sự tham gia của Brunei, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Thanh Vân