Theo trang thống kê Worldometers, với mức tăng trên, tính đến 6h sáng ngày 24/2, thế giới ghi nhận trên 112,6 triệu người nhiễm virus corona chủng mới và 2,49 triệu ca tử vong. Số người khỏi bệnh vượt qua mốc 88 triệu.

{keywords}
 Ảnh: Reuters

Trong 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự hiện diện của Covid-19, Mỹ là quốc gia đối mặt với sự lây lan chết chóc nhất. Đến nay, nước này có khoảng 28,8 triệu người dương tính, tăng thêm 61.000 ca trong ngày qua, và trên 514.500 người tử vong, tăng thêm 1.900 người.

Brazil vẫn là điểm nóng khi ghi nhận thêm 63.000 ca bệnh mới vào tổng hơn 10 triệu bệnh nhân, và 1.370 người vào danh sách 248.646 người tử vong vì virus corona chủng mới.

Trong khi đó, hai nghiên cứu mới của Mỹ công bố ngày 23/2 cho thấy biến chủng SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tiên ở bang California hồi tháng 12/2020 có khả năng lây nhiễm nhanh hơn những biến thể ghi nhận trước đó. Phát hiện này khiến nhiều người lo ngại số ca bệnh vốn đang có chiều hướng giảm lại tăng lên ở Mỹ.

Campuchia phong toả 47 địa điểm

Bộ Y tế Campuchia thông báo lệnh phong toả đã được áp đặt ở 47 địa điểm liên quan "sự kiện cộng đồng 20/2" tính đến chiều 23/2. 

Bộ này kêu gọi người dân, đặc biệt cư dân thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal nâng cao ý thức và hợp tác thực hiện tốt ác biện pháp chống Covid-19. 

{keywords}
Campuchia đang nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 lần 3. Ảnh: AP

Campuchia đang đối mặt với đợt bùng dịch thứ 3, với số ca nhiễm mới tăng vọt. Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nhận định "sự cố cộng đồng này tồi tệ hơn hai lần trước đó, và chỉ trong 3 ngày, công tác kiểm soát dịch đã trở nên khó khăn hơn nhiều".

Chính phủ Campuchia đã yêu cầu đóng cửa tất cả các bảo tàng, rạp chiếu phim và nhà hát tại Phnom Penh và tỉnh Kandal trong 2 tuần. Tương tự, tất cả các trường học công lập và tư thục cũng như các trường kỹ thuật và đào tạo nghề trên địa bàn cũng đóng cửa, chuyển sang dạy và học trực tuyến trong thời gian này.

Philippines muốn 'đổi y tá lấy vắc-xin'

Cục trưởng Cục Các vấn đề quốc tế thuộc Bộ Lao động Philippines Alice Visperas cho biết nước này sẽ cho phép hàng nghìn nhân viên y tế, chủ yếu là y tá, sang Anh và Đức làm việc nếu hai nước châu Âu nhất trí quyên góp vắc-xin ngừa Covid-19 cho Manila.

Số vắc-xin đổi được dự kiến sẽ được dùng để tiêm cho các lao động nước ngoài và hàng trăm nghìn người Philippines hồi hương.

Là một trong số những nước có số người nhiễm Covid-19 cao nhất tại châu Á, Philippines dự kiến nhận lô vắc-xin đầu tiên trong tuần này do Trung Quốc tặng. Quốc gia Đông Nam Á này muốn đảm bảo có được 148 triệu liều.

Đến nay, Philippines đã nới lỏng lệnh cấm xuất cảnh đối với nhân viên y tế, nhưng vẫn hạn chế số chuyên gia y tế rời nước này ở mức 5.000 người/năm. Các y tá nằm trong số hàng triệu người Philippines làm việc tại nước ngoài, đóng góp lượng kiều hối quan trọng cho nền kinh tế quốc gia này, khoảng 30 tỷ USD/năm.   

Dịch vụ taxi chở người nghi mắc Covid-19

Chính quyền thành phố Busan của Hàn Quốc vừa khởi động dịch vụ taxi đầu tiên chuyên chở người có triệu chứng Covid-19.

Dịch vụ chỉ hoạt động từ nhà người nghi mắc bệnh tới các trung tâm y tế địa phương và ngược lại, theo lịch đặt hẹn qua ứng dụng trên điện thoại di động. Giá cước được tính như thông thường và khách hàng không phải trả phí cho thời gian xe chờ đón.

Báo Korea Herald cho biết, ngày 23/2, hãng Tomato Taxi đã cung cấp 32 xe tham gia dịch vụ theo yêu cầu của nhóm tác chiến Covid-19 của thành phố. Taxi được lắp đặt các vách ngăn giữa các chỗ ngồi, trên xe có khẩu trang và dung dịch khử khuẩn.
 
Vắc-xin Pfizer/BioNTech 'hiệu quả 95%'

Một ủy ban chuyên gia của Hàn Quốc ngày 23/2 khẳng định vắc-xin của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer phối hợp với BioNTech của Đức sản xuất có hiệu quả hơn 95% trong phòng ngừa Covid-19, và không gây vấn đề nào khi tiêm cho người trẻ tuổi.

Đánh giá này là bước đầu trong 3 lần đánh giá độc lập và riêng rẽ trước khi Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc ra quyết định cấp phép cuối cùng. 

Uỷ ban trên khuyến cáo Bộ phê chuẩn chế độ tiêm 2 mũi của Pfizer, xác nhận vắc-xin của hãng hiệu quả đối với mọi lứa tuổi từ 16 trở lên. 

Đánh giá lần 2 sẽ được công bố vào ngày 25/2 và lần 3 vào 26/2.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo 

Một loạt điểm Covid-19 nóng nhất toàn cầu hạ nhiệt mạnh

Một loạt điểm Covid-19 nóng nhất toàn cầu hạ nhiệt mạnh

Số ca mắc mới, nhập viện và tử vong vì Covid-19 đang trên đà giảm mạnh ở nhiều quốc gia vốn đứng đầu danh sách nạn nhân Covid-19 toàn cầu.

Campuchia gồng mình chặn đợt dịch mới, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi dân 'né' thủ đô

Campuchia gồng mình chặn đợt dịch mới, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi dân 'né' thủ đô

Các nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của Campuchia bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đợt bùng phát thứ 3, được gọi là "sự cố cộng đồng 20/2", khiến số ca nhiễm mới tăng gần 100 người.