New York Times dẫn lời các chuyên gia cho biết, cách đây một tháng, tình hình dịch bệnh trên thế giới rất u ám với hơn 750.000 ca nhiễm chỉ trong một ngày đơn lẻ. Mỹ liên tục chứng kiến số ca nhiễm gia tăng, còn ở Anh, Brazil và Nam Phi xuất hiện nhiều biến thể virus mới, nguy cơ lây lan tới nhiều quốc gia khác.

{keywords}
Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đang trên đà giảm mạnh. Ảnh: AP

Nhưng tháng vừa qua, xu hướng dịch bệnh toàn cầu đã quay đầu với nhiều diễn biến bất ngờ. Số ca mới thậm chí giảm một nửa so với các thời kỳ đỉnh điểm, phần lớn nhờ thời tiết ấm lên sau mùa đông lạnh giá. Số bệnh nhân nhập viện cũng ít đi, thậm chí ở cả những nước có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất.

Theo thống kê của New York Times, trong 28 ngày qua, số ca mắc mới giảm 40-86% ở 28 nước, bao gồm nhiều quốc gia đã hoặc đang là điểm nóng Covid-19 như Mỹ (giảm 62%), Anh (giảm 70%) và Tây Ban Nha (giảm 69%).

Theo giới chuyên gia, đại dịch Covid-19 đang giảm đi là sự thật.

"Đây là thời điểm lạc quan lớn, nhưng cũng còn rất mong manh theo nhiều cách khác nhau", New York Times dẫn lời nhà dịch tễ học Wafaa El-Sadr thuộc trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia của Mỹ. "Chúng ta đang thấy tia sáng ở cuối đường hầm, nhưng đó là một đường hầm dài".

Giới phân tích nhận định, diễn biến dịch bệnh bớt phức tạp ở những điểm nóng đang tạo cơ hội hiếm có cho nỗ lực đẩy lui dịch bệnh khi các chiến dịch chủng ngừa bắt đầu phát huy hiệu quả. 

{keywords}
Chiến dịch chủng ngừa Covid-19 đang mang lại hiệu quả ở nhiều nước. Ảnh: AP

Tuy vậy, các tín hiệu tích cực vẫn đi kèm không ít rủi ro.

Nhiều nước vẫn đang dốc sức chống chọi với Covid-19. Brazil đang đối mặt với một làn sóng nguy hiểm với biến thể mới đã xuất hiện ở nước này. Số ca nhập viện ở Tây Ban Nha cao chưa từng có, dù con số chính thức cho thấy mức giảm rõ rệt về lượng người nhiễm mới. Và ở nhiều quốc gia châu Âu, chẳng hạn như Cộng hoà Séc, Estonia và Slvakia, dịch bệnh vẫn đang hoành hành rất mạnh.

Một số biến thể virus corona mới có tính lây nhiễm cao hoặc năng lực yếu kém trong ứng phó dịch bệnh vẫn có thể làm bùng phát các đợt mới, nguy cơ phá hỏng những thành tựu đạt được nhờ tiêm chủng.

Theo New York Times, hiện tại, hầu hết các nước trên thế giới đang ghi nhận số ca nhiễm giảm nhưng xu hướng này là nhờ tín hiệu lạc quan ở 6 điểm nóng của dịch bệnh gồm Mỹ, Anh, Nam Phi, Brazil, Đức và Colombia.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, đà giảm của Covid-19 xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến thói quen đeo khẩu trang, tuân thủ các quy định giãn cách, thời tiết ấm lên và khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người đã nhiễm và khỏi bệnh. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Lễ tưởng niệm 500.000 người dân Mỹ thiệt mạng do dịch Covid-19 đã được Tổng thống Joe Biden tổ chức tại Nhà Trắng tối 22/2 (giờ địa phương).

Chuyên gia WHO tiết lộ cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán

Chuyên gia WHO tiết lộ cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán

"Chúng tôi đã nghiên cứu khả năng virus thoát khỏi phòng thí nghiệm. Chúng tôi kết luận điều này là cực kỳ khó xảy ra".