Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói rằng "sự cố cộng đồng này tồi tệ hơn hai lần trước đó, và chỉ trong 3 ngày, công tác kiểm soát dịch đã trở nên khó khăn hơn nhiều".

"Tôi kêu gọi người dân trên cả nước hãy tránh Phnom Penh vì thành phố đang trong cảnh khủng hoảng y tế, và vì vậy lời khuyên là không nên tới thành phố này vì bất cứ mục đích nào, trừ trường hợp thật khẩn thiết", ông Hun Sen nhấn mạnh thêm.  

{keywords}
 Các tài xế đăng ký làm xét nghiệm Covid-19 ở Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times 

Theo Thủ tướng Campuchia, tính đến đêm 22/2, các nhà chức trách đã ghi nhận thêm 13 ca dương tính khi các hoạt động xét nghiệm tiếp tục được thực hiện, ngoài 35 ca mới mà 31 trong số này liên quan đến "sự cố cộng đồng 20/2".

Sự cố bắt nguồn từ một số công dân Trung Quốc tại Campuchia đến cơ quan y tế sở tại xin giấy xác nhận không nhiễm bệnh nhưng bị phát hiện dương tính với virus corona chủng mới. Quá trình truy dấu dẫn đến một tụ điểm sôi động có tên N8 trên địa bàn thủ đô. Sau đó, thêm nhiều người được phát hiện đã trốn khỏi khu cách ly ở khách sạn Sokha tới trú tại các chung cư.  

Trong nỗ lực chặn đứng sự lây lan của virus, Bộ Y tế Campuchia và chính quyền thành phố Phnom Penh đã truy vết tất cả các tài xế taxi và xe tuk-tuk có thể tiếp xúc với những người đã nhiễm Covid-19 và yêu cầu họ làm xét nghiệm.

Theo thông báo của Bộ Y tế Campuchia, tính đến chiều 23/2, 47 địa điểm liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” đã tạm thời bị phong tỏa. Người dân ở Phnom Penh và tỉnh Kandal được yêu cầu quản lý tốt gia đình và hợp tác thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Hiện chính phủ Campuchia đã yêu cầu đóng cửa tất cả các bảo tàng, rạp chiếu phim và nhà hát tại Phnom Penh và tỉnh Kandal trong 2 tuần để ứng phó với Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Một loạt điểm Covid-19 nóng nhất toàn cầu hạ nhiệt mạnh

Một loạt điểm Covid-19 nóng nhất toàn cầu hạ nhiệt mạnh

Số ca mắc mới, nhập viện và tử vong vì Covid-19 đang trên đà giảm mạnh ở nhiều quốc gia vốn đứng đầu danh sách nạn nhân Covid-19 toàn cầu.

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Lễ tưởng niệm 500.000 người dân Mỹ thiệt mạng do dịch Covid-19 đã được Tổng thống Joe Biden tổ chức tại Nhà Trắng tối 22/2 (giờ địa phương).