Các máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời ngoại ô Bình Nhưỡng vào sáng nay khi cả thế giới chờ xem liệu Triều Tiên có phóng một tên lửa tầm xa qua Hoàng Hải hay không.

TIN BÀI KHÁC:

Tên lửa của Triều Tiên tại bãi Tongchang-ri.

Khoảng thời gian 5 ngày (12-16/4) dự kiến diễn ra vụ phóng tên lửa mang theo một vệ tinh quan sát bắt đầu từ hôm nay khi Triều Tiên thông báo về kết quả của cuộc họp Đảng Lao động, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un được bầu lên những vị trí tối cao.

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có thông tin nào đề cập tới thời gian cụ thể về vụ phóng tên lửa này. Năm 2009, một vụ phóng tên lửa tương tự từ một căn cứ bờ biển phía đông đã diễn ra vào ngày thứ hai trong khoảng thời gian 5 ngày dự kiến.

Mỹ, Nhật Bản, Anh và các quốc gia khác cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ là một hành động khiêu khích và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn cấm Triều Tiên phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Các chuyên gia nói Unha-3 giống như một loại tên lửa có thể sử dụng để phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công Mỹ và các mục tiêu khác.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và sự bổ nhiệm chính thức ông Kim Jong Un lên các vị trí tối cao diễn ra đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Lễ kỷ niệm là một trong những sự kiện quan trọng nhất tại Triều Tiên trong năm nay và khắp các đường phố của thủ đô Bình Nhưỡng đều ngập tràn với các áp phích, biểu ngữ và cờ tổ quốc. Những người phụ nữ trong những bộ quần áo truyền thống và những em học sinh vẫy cờ, hoa khiến cho bầu không khí lễ hội trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.

Triều Tiên đã mời hàng chục nhà báo quốc tế tới để đưa tin về sự kiện không chỉ để tôn vinh lãnh tụ Kim Nhật Thành mà còn là dịp để chứng minh sự thống nhất khi ông Kim Jong Un củng cố quyền lực. Các máy bay chiến đấu tập dượt trên cầu vượt sông Taedong để chuẩn bị cho một buổi diễu binh, một quan chức cho biết. Quân đội Triều Tiên cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập trong tháng tư này.

Quan sát diễn biến của vụ phóng tên lửa là một trong những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần này. Các quan chức vũ trụ Triều Tiên gọi vụ phóng tên lửa Unha-3, mang theo một vệ tinh quan sát vào quỹ đạo, là một "món quà" dành cho lãnh tụ Kim Nhật Thành. Hôm qua (11/4), Triều Tiên cũng thông báo bước cuối cùng của công đoạn nạp nhiên liệu vào tên lửa ba giai đoạn đã được tiến hành tại Tongchang-ri.

"Chúng tôi đã nạp nhiên liệu như chúng tôi công bố," Ông Paek Chang Ho, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát vệ tinh thuộc Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên, nói.

Ông cũng cho biết tên lửa đã sẵn sàng để cất cánh ngay sau khi có tín hiệu màu xanh lá cây. Triều Tiên đã thông báo với các quan chức viễn thông, hàng hải và hàng không quốc tế rằng vụ phóng tên lửa sẽ được thực hiện trong khoảng từ thứ Năm tuần này tới thứ Hai tuần sau.

Vì nhiên liệu của chất lỏng dễ bay hơi và bị ăn mòn nên việc nạp nhiên liệu vào tên lửa thường là bước cuối cùng trong quá trình trước khi phóng, các chuyên gia cho biết. Tuy nhiên, do thời tiết, đặc biệt là gió công việc này có thể bị chậm trễ.

Hôm qua, ông Paek Chang Ho một lần nữa khẳng định rằng vụ phóng tên lửa lần này nhằm đưa một vệ tinh vào không gian. Ông cho biết vệ tinh Kwangmyongsong-3 được thiết kế để gửi những hình ảnh vệ tinh và các dữ liệu phục vụ cho công tác dự báo thời tiết và nghiên cứu nông nghiệp.

"Vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 là niềm tự hào của đất nước và dân tộc chúng tôi"-Jim Kwang Myong, một nhà toán học tại trường Đại học Kim Nhật Thành, phát biểu trên AP.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Đài Loan đã tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên để bảo vệ lãnh thổ trong khi các hãng hàng không Philippines, Nhật Bản cũng đã ra thông báo thay đổi lộ trình để tránh các mảnh vỡ, thậm chí, quân đội Nhật đã thành lập Phòng chỉ huy đặc biệt để quan sát toàn bộ quá trình phóng tên lửa.

Báo Sankei của Nhật Bản đưa tin nhiều khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa vào ngày 12/4 dựa theo các phân tích về thời tiết tại Tongchang. Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho rằng không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch phóng vào ngày 14/4 vì còn phụ thuộc vào các điều kiện tự nhiên.

Sầm Hoa (Theo AP)