Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, miền nam nước Mỹ phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây. Corpus Christi, một thành phố ở bang Texas đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 51 độ C vào tháng 6. Mức nhiệt tương tự cũng được ghi nhận ở Okalahoma, Arkansas, Missouri và Louisiana. 

Ở Trung Quốc nắng nóng kéo dài vẫn tiếp diễn, thủ đô Bắc Kinh trải qua gần 10 ngày liên tiếp với nhiệt độ trên 35. Trong khi đó, tại một số vùng ở Bắc Phi, nhiệt độ gần 50 độ C.

Ngay cả ở Nam Cực, đang trong mùa đông, cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường. Căn cứ nghiên cứu Vernadsky của Ukraine tại Quần đảo Argentine thuộc Nam Cực gần đây cũng ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 8,7 độ C. 

"Đây không phải là cột mốc quan trọng mà chúng ta nên ăn mừng. Đó là bản án tử hình đối với con người và hệ sinh thái", nhà khoa học khí hậu Friederike Otto thuộc Viện Môi trường và Biến đổi Khí hậu thuộc Đại học Hoàng gia London nói. 

Các nhà khoa học cho biết, biến đối khí hậu kết hợp với mô hình El Nino là nguyên nhân gây ra tình trạng này và tình trạng nóng nực kỷ lục sẽ còn tiếp diễn.

Ông Zeke Hausfather, nhà nghiên cứu của nhóm phân tích dữ liệu về nhiệt độ đất Berkeley Earth nói, nhiệt độ ghi nhận vào ngày 3/7 chỉ là kỷ lục đầu tiên trong một loạt kỷ lục mới sẽ được thiết lập trong năm nay. 

>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet