Theo thống kê từ Sở Lao động - Thương binh Xã hội Phú Thọ, toàn tỉnh có hơn 222.000 người cao tuổi. Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi được tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người cao tuổi “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo sự an tâm cho người thân, gia đình.

Chăm sóc tận tình

Hội Người cao tuổi huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ hiện có trên 16.000 hội viên, sinh hoạt tại 180 chi hội, hiện có trên 1,5 tỷ đồng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Ngay từ đầu năm 2023, hội đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc người cao tuổi như thăm hỏi, tặng quà người có công, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa,...

Cuối tháng 9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi tại xã Yên Sơn - một xã còn nhiều khó khăn, với khoảng 90% người dân trong xã là người dân tộc Dao, ít có điều kiện đi khám bệnh, kiểm tra sức khỏe tổng quát. Tại chương trình, khoảng 300 người cao tuổi, người có công và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đã được khám nội tổng quát như khám lâm sàng nội khoa, đo huyết áp, nhịp tim, điện tim, nghe tim phổi, siêu âm… Sau khi thăm khám, các bác sĩ cũng đã tư vấn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện, các biện pháp phòng bệnh và được cấp phát miễn phí các loại thuốc thiết yếu dành cho người cao tuổi.

nct 13.jpg
Với những kinh nghiệm sống và giá trị đã đóng góp trên đường đời, người cao tuổi là vốn quý đối với bất kỳ xã hội nào. Ảnh: Hoàng Hà

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

Bên cạnh các hoạt động thiết thực, Phú Thọ còn quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cao tuổi. 

Tính đến nay, toàn huyện Hạ Hòa đã duy trì thường xuyên 50 câu lạc bộ văn hóa, thể thao với hơn 2.000 người tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển, nâng cao đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên.

Tháng 9 vừa qua, Hội Người cao tuổi xã Minh Côi (huyện Hạ Hòa) cũng đã ra mắt câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” với 60 thành viên. Trên tinh thần tự nguyện, các thành viên cùng nhau góp sức tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ…

Ngoài ra, Hội Người cao tuổi xã Minh Côi còn thành lập được nhiều câu lạc bộ như: dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, hát dân ca, hát Xoan... Các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên và tổ chức giao lưu sôi nổi cùng các xã, huyện lân cận.

Tháng 8/2023, Hội Người cao tuổi Phú Thọ đã có một liên hoan văn nghệ “Tiếng hát Người cao tuổi” rất thành công cùng sự tham gia của 11 đội với hơn 300 diễn viên, ca sĩ là thành viên Hội Người cao tuổi đến từ các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Các đội đã biểu diễn 41 tiết mục hay, ý nghĩa, được thể hiện qua các hình thức ca, múa, nhạc gồm đơn ca, song ca, tốp ca, múa đơn, múa đôi, múa tập thể, độc tấu, song tấu, hòa tấu nhạc cụ... với nội dung, chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, truyền thống hào hùng của dân tộc, thành tựu đổi mới của đất nước,...
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo…”. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, nâng cao vai trò của người cao tuổi trong các hoạt động xã hội là một cách thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, đồng thời động viên người cao tuổi tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh trật tự của quê hương, đất nước.

Tuệ Nhi