Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) chiều 3/8 cho biết vừa tiếp nhận thêm một bệnh nhân nguy kịch sau khi ăn thịt lợn, tiết canh. 

Bệnh nhân là anh M.T, 45 tuổi, vào viện ngày thứ 3 sau khi có các biểu hiện đau bụng quanh rốn, buồn nôn và nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần (khoảng 10 lần/ngày) kèm theo sốt cao liên tục 39-40 độ C, có cơn rét run, hoa mắt chóng mặt.

"Khi đến viện cấp cứu, bệnh nhân bị tụt huyết áp, sốc nhiễm khuẩn, viêm cơ tim, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu nặng",  bác sĩ Trương Ngọc Nam, Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức truyền nhiễm, cho biết.

Các xét nghiệm khẳng định anh T. bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Khai thác tiền sử trước đó, bệnh nhân từng ăn tiết canh và thịt lợn. Lập tức, bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, lọc máu liên tục, truyền huyết tương, khối tiểu cầu và các biện pháp điều trị tích cực khác. Sau 21 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện.

Hình ảnh ban xuất huyết tại chân bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Ảnh: BVCC

Liên tục trong những ngày gần đây, nhiều cơ sở y tế lớn tại Hà Nội tiếp nhận các bệnh nhân gặp nhiều biến chứng do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Ngày 2/8, bệnh nhân nữ ở Hà Nội vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vì sốt cao, xuất hiện các mảng tím đen trên da sau khi ăn lòng lợn cùng gia đình. Hôm 31/7, Bệnh viện 108 cho biết vừa điều trị cho người đàn ông đột ngột bị điếc sau 2 ngày ăn lòng lợn, tiết canh. 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Thế, Phó Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức truyền nhiễm, cho biết người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn và mắc bệnh chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn bị bệnh, mang vi khuẩn gây bệnh, các chất tiết của lợn bị bệnh hoặc ăn các sản phẩm chế biến từ thịt lợn bị bệnh chưa được nấu chín như tiết canh, thịt sống, thịt tái, nem.

Như vậy, nhóm dễ bị mắc bệnh là những người chăn nuôi, giết mổ lợn, chế biến thịt lợn sống, có thói quen ăn tiết canh, thịt lợn sống, tái, nấu kỹ, nem thịt tái.

Các biểu hiện chính khi nhiễm liên cầu lợn: sốt cao, có cơn những cơn rét run; nôn và buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy; đau đầu dữ dội. Trường hợp bệnh nặng, nguy kịch, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng:

- Các rối loạn tâm thần kinh (lơ mơ, lú lẫn, hôn mê, co giật, tổn thương các dây thần kinh trung ương như điếc, mắt mờ)

- Rối loạn tuần hoàn (da niêm mạc tái, mạch nhanh, tụt huyết áp, viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn)

- Rối loạn hô hấp (khó thở, viêm phổi, suy hô hấp)

- Suy chức năng gan, thận, xuất huyết dưới da toàn thân dưới dạng mảng bầm tím; xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, chân răng, âm đạo); xuất huyết nội tạng (nôn ra máu, phân đen, tiểu ra máu, xuất huyết não…) và nhiều rối loạn khác.

Khi phát hiện một trong những triệu chứng trên, nhất là ở những người có tiền sử tiếp xúc thường xuyên với lợn hoặc ăn tiết canh, thịt lợn thì cần khẩn trương đưa người bệnh đến các cơ sở y tế.