Reuters dẫn lời cơ quan ngoại giao Mỹ ở Đài Bắc cho biết, phái đoàn đến thăm Đài Loan lần này do Thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu. Họ mô tả đây là một phần của chuyến công du lớn hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đại diện Đài Loan (giữa) đến chào đón đoàn nghị sĩ Mỹ tại sân bay Songshan ở Đài Bắc ngày 14/8. Ảnh: AP

Theo nhà chức trách Đài Loan, đoàn nghị sĩ Mỹ dự kiến gặp bà Thái Anh Văn, lãnh đạo hòn đảo vào sáng 15/8. Văn phòng của bà Thái cho hay, động thái "một lần nữa cho thấy sự ủng hộ vững chắc của Quốc hội Mỹ dành cho Đài Loan".

Ông Markey là Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Đông Á, Thái Bình Dương và An ninh mạng quốc tế của Thượng viện Mỹ. Phát ngôn viên của ông Markey thông báo, đồng dẫn đầu chuyến thăm Đài Loan là Hạ nghị sĩ John Garamendi thuộc Nhóm Công tác kiểm soát vũ khí và vũ khí Hạt nhân của Quốc hội Mỹ và Hạ nghị sĩ Don Beyer.

Trong 2 ngày công du Đài Loan, các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ gặp gỡ giới chức địa phương để bàn về "mối quan hệ song phương, các vấn đề an ninh khu vực, thương mại và đầu tư, các chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và những vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm".

Động thái diễn ra bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8. Bắc Kinh đã đình chỉ nhiều quan hệ hợp tác với xứ sở cờ hoa cũng như áp trừng phạt đối với bà Pelosi vì "hành động khiêu khích".

Quân đội Trung Quốc (PLA) cũng tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan để đáp trả chuyến đi của bà Pelosi. Cơ quan phụ trách an ninh của hòn đảo cho biết, 11 máy bay quân sự của PLA đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan hôm 14/8. Một ngày trước đó, 13 máy bay quân sự PLA cũng có động thái tương tự.

Bắc Kinh hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Tuấn Anh

Bắc Kinh cắt đứt nhiều quan hệ với Mỹ, Nhà Trắng triệu tập Đại sứ Trung QuốcBộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, nước này vừa quyết định cắt đứt quan hệ với Mỹ trong nhiều lĩnh vực quân sự và dân sự nhằm đáp trả chuyến thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.