Theo RBC, Trung tướng Rustam Muradov đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu quân khu miền đông thay cho Thượng tướng Chaiko. Quân khu miền đông là một trong 5 quân khu hợp thành các lực lượng vũ trang Nga và nắm quyền quản lý các binh sĩ đóng tại vùng viễn đông của đất nước.

Thượng tướng Alexander Chaiko. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tướng Muradov đã bị Liên minh châu Âu (EU) công bố áp trừng phạt hồi tháng 2. Ông trước đây từng làm nhiệm vụ ở vùng Donbass, miền đông Ukraine và chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno-Karabakh, một khu vực ly khai Azerbaijan và là nơi sinh sống chủ yếu của người Armenia.

Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga chưa có thông báo chính thức về sự thay đổi nói trên, nhưng lãnh đạo vùng Dagestan, quê hương của Tướng Muradov đã lên tiếng chúc mừng ông được bổ nhiệm.

Trước đó, ngày 3/10, hãng thông tấn có trụ sở ở Moscow đưa tin, Thượng tướng Alexander Zhuravlyov, tư lệnh quân khu miền tây đã bị bãi nhiệm và thay bằng Thiếu tướng Roman Berdnikov.

Thông tin về sự ra đi của ông Zhuravlyov xuất hiện không lâu sau khi quân Nga hứng chịu những tổn thất đáng kể ở đông bắc Ukraine hồi tháng trước và các lực lượng Kiev giành lại quyền kiểm soát thị trấn Lyman thuộc vùng miền đông Donetsk.

Moscow không lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Ukraine tuyên bố giành lại 2.400km2 lãnh thổ miền nam

Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine hôm 7/10 cho hay, quân đội nước này tái giành quyền kiểm soát 2.400 km2 lãnh thổ ở miền nam kể từ đầu chiến sự, với phần lớn đất đai được thu hồi trong 2 tuần phản kích ở tỉnh Kherson.

Các binh sĩ Ukraine chuẩn bị bắn từ một khẩu lựu pháo Msta-B 152,4 mm thu giữ của quân Nga ở chiến tuyến gần Kupyansk. Ảnh:  EPA

CNN dẫn lời ông Tymoshenko nói, lực lượng Kiev đã tái chiếm 6 khu dân cư ở quận Kherson, phía bắc thành phố cùng tên và 61 khu dân cư thuộc quận Beryslav. Nhà chức trách đang sơ tán dân thường tại Kherson trong bối cảnh các thị trấn Arkhanhelske, Vysokopillia và Osokorivka bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần giao tranh.

Quân đội Ukraine quả quyết đã "đạt các bước tiến ổn định ở Kherson" kể từ khi mở chiến dịch phản kích cuối tháng 9. Phía Nga chưa phản hồi về những thông tin này.

IMF phê duyệt tài trợ khẩn cấp 1,3 tỷ USD cho Ukraine

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 7/10 cho biết, ban điều hành tổ chức đã chấp thuận yêu cầu của Ukraine về khoản tài trợ khẩn cấp, bổ sung 1,3 tỷ USD nhằm giúp quốc gia Đông Âu duy trì nền kinh tế trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự với Nga vẫn đang tiếp diễn.

Reuters dẫn thông cáo của IMF cho hay, các khoản tiền sẽ đến từ một chương trình cho vay khẩn cấp mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực, đã được Hội đồng IMF thông qua vào tháng trước. Ukraine cũng đề nghị giám sát chương trình với sự tham gia của hội đồng quản trị IMF để tăng cường cam kết chính sách cũng như tạo xúc tác hơn nữa cho sự ủng hộ của các nhà tài trợ.

IMF tiết lộ thêm, các khoản giải ngân theo Công cụ tài trợ nhanh của Quỹ tương đương 50% hạn ngạch dành cho Ukraine và sẽ giúp nước này đáp ứng nhu cầu cán cân thanh toán khẩn cấp, bao gồm cả những nhu cầu do thiếu hụt xuất khẩu ngũ cốc nghiêm trọng.

Tòa nhà chính quyền khu vực Mykolaiv, Ukraine bị hư hại nặng sau một vụ pháo kích của các lực lượng Nga. Ảnh: AP

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hoan nghênh quyết định trên Twitter. Trong một tuyên bố được đưa ra sau đó, bà Georgieva nói, các chính phủ thành viên đang hỗ trợ tài chính cho Ukraine đã cam kết sẽ đảm bảo nước này có thể trả các khoản nợ hiện có cho Quỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cảm ơn IMF và cho biết số tiền tài trợ mới sẽ được chuyển đến đất nước của ông hôm 7/10.

IMF đánh giá, chiến sự bùng phát ngày 24/2 đã gây ra "những đau đớn nghiêm trọng cho người và nền kinh tế", đồng thời dự báo GDP của Ukraine sẽ giảm 35% vào năm 2022.

Nga thông tin về hai công dân bỏ trốn đến Alaska

Truyền thông Nga cho hay, các nhà ngoại giao của nước này ở Mỹ sẽ điện đàm với 2 nam giới Nga bỏ trốn đến bang Alaska, Mỹ để tránh tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo các thông tin được đăng tải, hai người đàn ông Nga đã vượt qua eo biển Bering bằng thuyền để tránh phải nhập ngũ và đã đến một hòn đảo hẻo lánh thuộc Alaska, Mỹ đầu tuần này, nơi họ xin tị nạn.

Hãng thông tấn quốc gia Tass của Nga trích dẫn lời Nadezhda Shumova, người đứng đầu bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán Nga tại Washington nói, Đại sứ quán “đã biết về tình hình với các công dân Nga bị bắt giữ ở bang Alaska”. Quan chức này thông báo, các nhà ngoại giao Nga ở Mỹ dự kiến sẽ có cuộc "trao đổi qua điện thoại" với hai nam giới nói trên.

Tuấn Anh